May-ban-hang

3 Bí quyết giúp tăng doanh thu với phần mềm quản lý nhà hàng

17/10/2017 3:05:38 CH - 1307 Lượt xem

Phần mềm quản lý nhà hàng ngoài việc hỗ trợ quá trình bán hàng hằng ngày, còn giúp chủ cửa hàng tìm ra các chiến lược tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả cho nhà hàng quán ăn nếu như tinh ý với một số điều sau đây.

 

3 BÍ QUYẾT GIÚP TĂNG DOANH THU VỚI PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG - Ảnh 1

 

1.Tìm hiểu tại sao khách hàng lại chọn nhà hàng, quán ăn của bạn?

 

Trước khi bắt đầu phân tích đối tượng khách hàng, đầu tiên bạn cần có cái nhìn bao quát về các hình mẫu khách hàng bằng cách quan sát và tự đặt ra các câu hỏi tương quan như:

 

- Loại khách hàng nào chi tiêu nhiều nhất?

 

- Họ thường gọi món ăn và loại nước nào?

 

- Họ có quay lại thường xuyên không?

 

- Họ quay lại vì những lí do nào?

 

- Họ thường đến cửa hàng vào thời gian nào?

 

Sau khi tiến hành quan sát để có được câu trả lời cho các câu hỏi trên, bạn cần phải tiến hành thu thập và phân tích thông tin khách hàng thông qua các báo cáo, lịch sử thanh toán và chi tiết hóa đơn bán hàng hằng ngày.

 

Hầu hết các chủ quản lý dày dặn kinh nghiệm sẽ sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ phần thu thập thông tin này.

 

Trong bài viết này, mình sẽ sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn NowPOS để làm công cụ hỗ trợ cho việc phân tích và lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng.

 

3 BÍ QUYẾT GIÚP TĂNG DOANH THU VỚI PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG - Ảnh 2

Trong quá trình bán hàng thu ngân sẽ tiến hành thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng

 

Đi đến bất cứ nhà hàng, quán ăn nào đi chăng nữa. Bạn đều dễ dàng gặp phải tình huống nhân viên hỏi một số thông tin như họ tên, số điện thoại. Việc thu thập thông tin khách hàng là một trong những yếu tố cực kì quan trọng giúp cho chủ nhà hàng dễ dàng hơn trong việc hình dung, phân loại khách hàng của mình.

 

Việc lưu trữ thông tin, tạo thẻ thành viên, thẻ tích điểm cho các khách hàng thân thiết sẽ giúp tăng mối gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu. Có được khách hàng mới đã khó, việc giữ chân họ càng khó hơn, đòi hỏi chủ quản lý phải khôn khéo trong việc chăm sóc và cải thiện chất lượng dịch vụ tại nhà hàng quán ăn của mình.

 

3 BÍ QUYẾT GIÚP TĂNG DOANH THU VỚI PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG - Ảnh 3

Báo cáo sản phẩm giúp tìm ra được sản phẩm nào đang được khách hàng ưa chuộng

 

Bằng cách phân tích các hóa đơn thanh toán hằng ngày, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được sản phẩm nào đang được khách hàng ưa chuộng, sản phẩm nào không, để từ đó có thể chọn giữa việc nâng cao chất lượng cho các sản phẩm đó hoặc đề ra các chương trình khuyến mãi đi kèm giúp thúc đẩy doanh thu bán hàng cho quán ăn trong thời gian tới.

 

Một trong những “công thức” thường được các chủ nhà hàng Pizza sử dụng: Thay vì bán riêng món Pizza bán chạy, họ thường tạo ra một combo khuyến mãi bao gồm: món pizza đang bán chạy đi kèm với món họ đang muốn bán nhiều hơn hoặc đi kèm món nước mới mà chưa có nhiều khách hàng biết đến. Tất nhiên, tổng tiền cho combo này sẽ được giảm từ 5% - 10% tùy vào nhà hàng.

 

Việc này sẽ giúp cửa hàng vừa PR được món nước mới ra mắt vừa giúp kích cầu, thúc đẩy doanh thu từ các món ăn “bị ế” tránh trường hợp nguyên vật liệu của một số món để lâu quá hạn sử dụng, tránh thất thoát và giảm hao phí nguyên vật liệu.

 

3 BÍ QUYẾT GIÚP TĂNG DOANH THU VỚI PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG - Ảnh 4

Báo cáo chi tiết hóa đơn giúp nhận biết thói quen của khách hàng

 

Nếu như báo cáo sản phẩm giúp cho bạn tìm ra được những món ăn đang được khách hàng ưa chuộng thì báo cáo chi tiết cho từng hóa đơn sẽ giúp tìm ra được những món ăn thường được sử dụng kèm với món chính, từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và đưa ra các chiến lược tăng doanh số bán hàng cho nhà hàng của mình.

 

Một ví dụ khác, Món chính tại nhà hàng của bạn là Cua sốt cay thường được gọi kèm cùng với rau muống xào sốt Sambal và 1 chai rượu vang.

 

Áp dụng công thức trên: thay vì tạo ra một chương trình ưu đãi dành riêng dành cho món Cua sốt cay bạn sẽ muốn ra một Combo bao gồm cả 3 thứ trên và kèm thêm một món mới tại nhà hàng của bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn bán thêm được những món phụ hoặc những món ít được khách hàng order.

 

Và nhờ vào báo cáo chi tiết hóa đơn, bạn sẽ dễ dàng tính toán, đo lường được hiệu quả của chương trình khuyến mãi đến từng con số chi tiết. Từ đó dễ dàng nắm được và xoay chuyển những yếu tố, nguyên nhân làm tăng doanh thu tại nhà hàng, quán ăn của mình.

 

2. Theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên bằng phần mềm quản lý nhà hàng

 

Một trong các biện pháp tăng doanh thu và giảm chi phí chính là việc tối ưu hiệu quả làm việc của nhân sự. Nhân sự là một trong những chi phí mà bạn cần chi trả hằng tháng, vì thế việc theo dõi đánh giá hiệu quả của nhân viên hằng tháng là một việc mà bạn không nên bỏ qua.

 

3 BÍ QUYẾT GIÚP TĂNG DOANH THU VỚI PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG - Ảnh 5

Phần mềm quản lý nhà hàng NowPOS giúp theo dõi kết quả làm việc hằng ngày của nhân viên

 

Bằng các báo cáo nhân viên, bạn đã có thể dễ dàng theo dõi số tiền thu chi cho từng nhân viên, việc đo lường hiệu quả của từng vị trí thường sẽ không giống nhau. Nhân viên bán hàng thường được đánh giá bằng mức độ hài lòng của khách và số bàn đã phục vụ trong một ca.

 

Nếu như trong một ca làm việc, Hường có thể phục vụ được 5 bàn trong khi Marck chỉ phục vụ được 3 bàn thì bạn có thể xem xét về việc cắt bớt giờ làm việc của Marck hoặc tiến hành đánh giá lại chất lượng làm việc của Marck để có sự thay thế nhân sự cần thiết.

 

Để giữ cho năng suất của nhân viên luôn ở mức mong muốn, ngoài mức lương và thưởng. Các chủ quản lý thường đặt ra các mức KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) cho từng nhân viên, từ đó tạo động lực trong công việc hằng ngày nhằm tạo điều kiện cho nhân viên đạt được các mức thưởng mong muốn khi hoàn thành các công việc tương ứng.

 

Thông thường chỉ số KPI thường bám sát với các mục tiêu phát triển hiện tại của quán nhằm tạo sự đồng nhất. Vì nếu như các thước đo lường kết quả không chính xác thì sẽ dễ dàng dẫn đến việc cống hiến của nhân viên trở nên vô ích.

 

Ngoài ra, để hạn chế tối đa các chi phí phát sinh, thất thoát có thể xảy ra trong quá trình bán hàng. Các chủ quản lý cũng không nên xem nhẹ các vấn đề về gian lận có thể xảy ra trong quá trình bán hàng tại quán.

 

Hiện nay, hầu hết các chủ nhà hàng quán ăn thường sử dụng phần mềm bán hàng để hỗ trợ trong việc phòng ngừa những trường hợp gian lận của nhân viên bán hàng từ đó giúp hạn chế những mất mát không đáng có trong quá trình kinh doanh.

 

Xem thêm: Cách lật tẩy những mánh khoé gian lận của nhân viên bán hàng

 

3. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

 

Một trong những lợi thế của việc dùng phần mềm quản lý tại nhà hàng chính là việc bạn có thể thu thập và lưu trữ các thông tin hữu ích về khách hàng thông qua quá trình bán hàng hằng ngày. Từ đó có thể phân tích đánh giá và tìm ra các sự kiện có khả năng tác động đến khách hàng cũ khiến cho họ muốn quay lại cửa hàng thường xuyên hơn.

 

Hầu hết các thương hiệu nhà hàng lớn thường làm rất tốt trong việc xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết vì đây là một trong những giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận cực kì hiệu quả.

 

3 BÍ QUYẾT GIÚP TĂNG DOANH THU VỚI PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG - Ảnh 6

Phần lớn khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết vì họ muốn tiết kiệm chi tiêu (http://technologyadvice.com)

 

Một trong những phương pháp lôi kéo khách hàng cũ thường được các chủ nhà hàng sử dụng chính là xây dựng một hệ thống thẻ thành viên hoặc thẻ tích điểm đi cùng với các chương trình tri ân khách hàng. Tất nhiên, không một ai muốn quản lý thẻ thành viên hay lượng voucher phát ra bằng excel vì nó rất thiếu chính xác và tốn nhiều thời gian.

 

Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn NowPOS đáp ứng đầy đủ các tiện ích và chức năng cần thiết giúp giảm bớt những gánh nặng không cần thiết trong việc quản lý cửa hàng, đồng thời hỗ trợ chủ cửa hàng trong việc tìm ra các ý tưởng tăng doanh thu cho nhà hàng, quán ăn của mình.

 

4. Một số lưu ý:

 

Các chủ quản lý cũng nên cẩn thận xem xét kĩ càng khi thực hiện các chương trình khuyến mãi với mục đích tăng doanh số bán hàng. Vì nếu không sẽ dễ dàng rơi vào tình huống “doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm”.

 

Vậy, Tại sao tăng doanh thu nhưng lợi nhuận lại giảm?

 

Trước hết, Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí

 

Trên phương diện tài chính, trường hợp cửa hàng của bạn đang trong giai đoạn cạnh tranh, phát triển nhằm quảng bá món ăn, tăng trưởng thị phần trong khu vực. Trong chiến lược thúc đẩy bán hàng này, đôi khi phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để nhắm đến mục tiêu dài hạn.

 

Trường hợp còn lại, bạn nên xem xét lại các chi phí đã dùng cho các biện pháp tăng doanh thu bán hàng mà bạn đã áp dụng. Kết hợp cùng các báo cáo tài chính, báo cáo sản phẩm được tổng hợp bằng phần mềm quản lý bán hàng nhằm cân đo đong đếm lại giữa các chi phí phát sinh.

 

Xem thêm: Cách xem các loại báo cáo bán hàng bằng phần mềm quản lý NowPOS

 

Công Anh

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner