May-ban-hang

3 câu hỏi triệu đô trong kinh doanh nhà hàng quán ăn

05/12/2017 4:37:09 CH - 1315 Lượt xem

Kinh doanh nhà hàng luôn là một lĩnh vực kinh doanh chứa nhiều thử thách lẫn khó khăn, nhưng nếu bạn nắm rõ lợi thế có sẵn và biết cách khắc phục các điểm yếu bằng một kế hoạch rõ ràng thì đó cũng không phải là một ước mơ nằm ngoài tầm với.

 

FoodyPOS1-5-5

Là một chủ nhà hàng, bạn đã xác định được khách hàng tiềm năng là ai và nắm rõ hành vi của họ tại cửa hàng hay chưa?

 

1. Khách hàng chính, khách hàng tiềm năng của bạn là ai?

 

Xác định độ lớn, mật độ của các nhóm khách hàng chính qua việc tìm hiểu về nhân khẩu học của khách hàng và phân tích Buyer Persona

 

Vậy nhân khẩu học là gì? Buyer Persona là gì?

 

Nói một cách ngắn gọn nhân khẩu học “Demographic” là khoa học nghiên cứu thống kê dựa vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, học vấn, tôn giáo…

 

Ví dụ, một nhà hàng bán đồ ăn Halal (Halal Food - đồ ăn của đạo Hồi) sẽ muốn biết được có bao nhiêu người trong khu vực theo đạo Hồi và bao nhiêu phần trăm trong số họ có mức thu nhập đủ khả năng chi trả cho thức ăn tại nhà hàng.

 

Halal-Food

 

Hai thông tin này sẽ giúp cho chủ nhà hàng ước lượng được khối lượng khách hàng chính và % khách hàng có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng từ đó có thể tính toán được số tiền cần đầu tư và phân bổ ngân sách cho việc sản xuất lẫn marketing như thế nào cho hợp lí, góp phần hoàn thiện cho câu hỏi mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn.

 

Buyer Persona là các kết quả của các nghiên cứu, khảo sát nhằm trả lời cho các câu hỏi xoay quanh hành vi của người mua như: họ là ai, đang hướng đến điều gì, yếu tố nào ảnh hưởng hành vi của họ, họ mua như thế nào, tại sao quyết định mua, mua ở đâu và khi nào. Mục đích cuối cùng là tìm ra các hình mẫu đại diện cho suy nghĩ và hành vi của các nhóm khách hàng tiềm năng.

 

Để tiến hành phân tích hành vi người tiêu dùng, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của hệ thống phần mềm quản lý bán hàng (POS: Point of Sale). Bằng cách rà soát, xem lại toàn bộ dữ liệu bán hàng liên quan đến tệp khách hàng tiềm năng mà bạn đã lọc ra trước đó.

 

Bạn đã có thể trả lời cho các câu hỏi như: họ thường đến nhà hàng vào thời gian nào, họ sẽ mua gì, họ sẽ mua mang đi hay ngồi tại quán thưởng thức… tất tần tật về hành vi của thực khách. Từ đó lên kế hoạch làm hài lòng và cải tiến các sản phẩm dành riêng cho từng Buyer Persona.

 

Ví dụ: Chủ của một nhà hàng đã xác định được những điều sau về khách hàng của họ:

 

- họ thường đến cửa hàng trong khoảng thời gian 11h30 đến 1h trưa

- họ thường order các phần cơm, hủ tiếu, phở thay vì các món ăn nhẹ

- các phần thức ăn có giá từ 20k đến 25k sẽ được order nhiều hơn các món có giá 35k trở lên

- phần lớn khách hàng chọn ăn tại cửa hàng số khác lại muốn mua mang đi

 

Dựa vào các thông số trên bạn có thể dễ dàng xác định được một trong các nhóm khách hàng tiềm năng của quán là nhân viên công sở. Vậy ngoài việc cải thiện và đa dạng nhiều loại thức ăn khác nhau để tránh gây ngán (increase customer retention rate), bạn cũng có thể xem xét cho việc lắp đặt thêm máy điều hòa dành cho những khách ăn tại quán, giảm giá một số món chính bù lại bán thêm một số loại nước uống hấp dẫn.

 

sign

 

2. Trả lời câu hỏi thứ hai: Làm thế nào mà khách hàng biết đến bạn?

 

Lấy tiếp ví dụ trên, nếu như chủ cửa hàng biết được rằng vào buổi trưa nhóm đối tượng nhân viên công sở chiếm hơn 90% khách hàng tại quán.

 

Bằng việc nhờ nhân viên phục vụ khéo léo hỏi khách hàng làm thế nào biết được cửa hàng của bạn. Bạn đã có một số manh mối cho câu hỏi chính như: đồng nghiệp mách bảo món hủ tiếu ở đây ngon, do tìm trên Foody, Google hay thậm chí là đi vòng vòng thấy vào ăn thử.

 

Tiếp đến tăng độ nhân diện của nhà hàng bằng nhiều cách khác nhau như:

 

- cải thiện mặt tiền của cửa hàng khiến khách hàng tiềm năng dể dàng thấy được

- tạo tài khoản quán trên các trang review thức ăn: Foody, diadiemanuong, lozi…

- quảng bá món hủ tiếu mà mọi người thường khen tại cửa hàng

 

Ngoài ra bạn cũng có thể nhờ sự hỗ trợ từ các khách hàng ruột bằng các chương trình khuyến mãi như:

 

- tặng thêm phần nước cho những ai check-in vào thời gian buổi trưa tại quán

- giảm giá cho nhóm 3 trở lên (thường nhân viên công sở sẽ đi ăn thành nhóm)

 

Out-site-restaurant

 

3. Cuối cùng, tại sao khách hàng nên chọn bạn hơn là các đối thủ cạnh tranh?

 

Tạo cho khách hàng một trải nghiệm trọn vẹn nhất khi sử dụng dịch vụ của bạn. Và đảm bảo rằng bất cứ thứ gì bạn tạo ra đều có sự liên quan đến các hình mẫu, Buyer Persona của cửa hàng.

 

Nếu bạn đang bí, không biết nên bắt đầu từ đâu cho câu hỏi này thì NowPOS sẽ cho bạn 3 gợi ý nho nhỏ sau:

 

- Không gian, thiết kế ( xem thêm: 3 ý tưởng tạo không gian khi kinh doanh quan cafe)

- Sự đa dạng về đồ ăn và thức uống

- Giá cả

 

Sau khi trả lời được 3 câu hỏi trên, NowPOS hy vọng đã phần nào đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cửa hàng của mình từ đó có thể biến tấu và tạo lên một kế hoạch kinh doanh sát với thực tế nhất. Chúc bạn thành công việc kinh doanh nhà hàng quán ăn!

 

Bonus: đối với các chủ nhà hàng quán ăn đang gặp khó khăn về trang thiết bị và quy trình quản lý thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với NowPOS qua hotline 1900 6125 hoặc đăng ký tại đây. NowPOS sẵn sàng dành tặng các trang thiết bị máy in, két tiền, tablet cho bạn.

 

Sự phát triển của cửa hàng bạn là niềm hạnh phúc của NowPOS

 

Công Anh

 

 

>> Xem thêm: Chương trình khuyến mãi trang thiết bị khi dùng phần mềm quản lý bán hàng NowPOS

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner