May-ban-hang

BÀI HỌC NÀO TỪ DỰ ÁN CHUỖI NHÀ HÀNG BỊ CẢ 5 SHARK TỪ CHỐI?

28/08/2018 4:22:01 CH - 10325 Lượt xem

Sau một thời gian kinh doanh nhà hàng phát đạt với doanh thu cao, anh Hoàng Chí Hiếu ôm mộng mở một chuỗi nhà hàng với số vốn 10 tỷ. Tuy nhiên các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam đều từ chối bỏ vốn. Nguyên nhân là do đâu?

 

1. Chuỗi nhà hàng là gì?

 

Chuỗi nhà hàng là định nghĩa dành cho các nhà hàng có hơn hai cửa hàng hoạt động kinh doanh cùng một thời điểm, cùng loại hình kinh doanh và đứng tên cùng 1 thương hiệu.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 1

Các chuỗi nhà hàng như Gogi House, Món Huế,... đã trở nên quá quen thuộc với khách hàng Việt Nam

 

Những ví dụ về các chuỗi nhà hàng ăn uống có thể kể đến như:

- Các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng trên Thế giới như: KFC, Subway, Mc Donald’s, Buger King,...

- Những chuỗi nhà hàng nổi tiếng của các công ty Việt Nam như: Món Huế, Phở Hùng, Gogi House, King BBQ, Sumo BBQ, Kichi-Kichi,...

 

Chuỗi nhà hàng nào lớn nhất Thế giới hiện nay?

 

Có lẽ có rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Mc Donald’s - chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của Mỹ nổi tiếng toàn cầu.

 

Tuy nhiên, câu trả lời đúng phải là Subway, thương hiệu được thành lập từ ngày 28/8/1965 tại Mỹ bởi Fred DeLuca và Peter Buck, đã vươn lên vị trí số một trong bảng xếp hạng chuỗi nhà hàng lớn nhất Thế giới năm 2018.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 2

Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Subway hiện có số lượng cửa hàng nhiều nhất Thế giới

 

Chuỗi nhà hàng này đã mở được 44,229 chi nhánh trên khắp Thế giới, vượt lên hơn vị trí số 2 là Mc Donald’s với 36,900 cửa hàng.

 

Tại Việt Nam, Subway cũng đã có 3 cửa hàng đang hoạt động và dự kiến phát triển thêm nhiều chi nhánh nữa trong tương lai.

 

2. Dự án chuỗi nhà hàng 10 tỷ bị từ chối trên Shark Tank

 

Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế của Mĩ có người chơi là các doanh nhân khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình trước một hội đồng các nhà đầu tư (Shark), và những nhà đầu tư này sẽ lựa chọn đầu tư hoặc không.

 

Tại Việt Nam, chương trình được đặt tên là Thương vụ Bạc tỷ và phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia VTV3. Đã có rất nhiều doanh nhân tham gia chương trình và nhận được nguồn vốn đầu tư mong muốn từ các Shark.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 3

Shark Tank Việt Nam (Thương vụ Bạc tỷ) thu hút được sự chú ý của nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng

 

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa thứ 2, anh Hoàng Chí Hiếu đã trình bày dự án đầu tư phát triển nhà hàng lẩu hấp Tân Hoàng Gia của anh trở thành một chuỗi nhà hàng mang phong cách hoàng gia với mức gọi vốn 10 tỷ.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 4

Anh Hiếu trình bày dự án kinh doanh chuỗi nhà hàng của mình đến với các nhà đầu tư

 

Tân Hoàng Gia là một nhà hàng sang trọng mang phong cách Tân Cổ điển đặt tại Hà Nội.

 

Nét đặc trưng của nhà hàng này là các món thịt, hải sản tươi sống được dùng hơi để hấp chín ngay tại bàn. Nhà hàng thu hút nhiều thực khách bởi không gian sang trọng, nhiều phòng tiệc kín đáo phù hợp cho gia đình tụ họp ngày cuối tuần và nhiều món ăn hấp dẫn.

 

 

Sau một thời gian kinh doanh phát đạt, nhà hàng này đã đạt doanh thu lên đến 12 tỷ và mức lợi nhuận lên đến 25% (trong năm 2017). Chính vì những số liệu khả quan như vậy , anh Chí Hiếu mới tự tin ôm mộng phát triển nhà hàng sang mô hình kinh doanh theo chuỗi, tham vọng “bành trướng” thị trường.

 

Tuy nhiên, đổi lại chỉ có 5 cái lắc đầu từ chối của 5 nhà đầu tư.

 

3. Bài học rút ra từ 5 cái lắc đầu

 

Dù các chỉ số về doanh thu và lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh vài năm qua của nhà hàng là khá khả quan, 5 Shark đều từ chối đổ tiền vào đầu tư để phát triển lên thành một chuỗi nhà hàng “bành trướng” thị trường như tham vọng của anh Hoàng Chí Hiếu.

 

Vậy nguyên nhân là do đâu? Và phải chăng là một cửa hàng “ăn nên làm ra” cũng chưa chắc thành công khi phát triển lên chuỗi?

 

3.1. Không tạo ra được rào cản kinh doanh cho đối thủ:

 

Rào cản kinh doanh là những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (dịch vụ, món ăn, công thức,...) mà đối thủ không thể nào làm theo, bắt chước để cạnh tranh chung với mình.

 

Khi được hỏi về nhà hàng của mình có điểm gì đặc biệt để thu hút khách hàng, anh Hiếu đã trả lời rằng Tân Hoàng Gia có công thức tẩm ướp từ đầu bếp Hong Kong đem về truyền dạy lại  cho các đầu bếp của nhà hàng.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 5

Điểm đặc biệt của Tân Hoàng Gia là công thức tẩm ướp của đầu bếp Hồng Kông - Ảnh minh hoạ

 

Tuy nhiên, công thức tẩm ướp của anh không hẳn là công thức bí truyền, không ai có thể làm theo được mà chỉ là của một đầu bếp người nước ngoài, đầu bếp này chỉ dạy lại trong vòng một tháng, sau đó về nước. Ngoài ra không hề có một điểm mạnh, sự đặc sắc riêng chỉ Tân Hoàng Gia mới có.

 

Có thể trong thời gian đầu, Tân Hoàng Gia sẽ là người đi đầu trong phong cách trang trí sang trọng cùng các món ăn phong cách Hồng Kông, nhưng khi phát triển lên chuỗi, thu hút được sự chú ý của nhiều người, liệu chắc chắn rằng sẽ không có ai bắt chước theo được?

 

Cũng có thể các tập đoàn lớn đã có kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng như Red Sun, Golden Gate bắt đầu để mắt tới khi anh Hiếu khai trương thêm năm, sáu chi nhánh, dùng khả năng tài chính có sẵn để tạo nên một chuỗi theo mô hình kinh doanh giống hệt, to hơn, hoành tráng hơn cùng danh tiếng sẵn có, vậy Tân Hoàng Gia có gì để có thể đánh bại các đối thủ nặng kí như vậy?

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 6

Các tập đoàn sở hữu nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng có thể dễ dàng “đè bẹp” chuỗi của anh Hiếu

 

Trước khi bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh từ nhà hàng đơn lẻ sang mở chuỗi nhà hàng, các chủ nhà hàng cần xác định được:

-  Điểm đặc biệt nào giúp cửa hàng của mình hơn hẳn các đối thủ?

- Liệu các đối thủ có thể dễ dàng làm theo mô hình giống mình không?

- Có những biện pháp nào để phòng tránh đối thủ làm theo và chiếm thị phần của mình?

 

3.2. Xác định sai điểm mạnh, điểm yếu:

 

Như đã nói ở trên, anh Chí Hiếu đã tự tin chỉ ra điểm mạnh của nhà hàng lẩu hấp Tân Hoàng Gia chính là công thức tẩm ướp mang bản sắc Hồng Kông.

 

Tuy nhiên, điểm mạnh mà anh xác định sai ở chỗ:

- Đối với nhà hàng lẩu hấp, cái khách hàng quan tâm khi đến thưởng thức các món ăn không phải là công thức tẩm ướp mà là nguyên liệu tươi sống, các loại hải sản đặc biệt. Đây cũng là điểm Shark Hưng đã chỉ ra và từ chối đầu tư cho dự án kinh doanh chuỗi nhà hàng cửa hàng của anh.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 7

Khách hàng đến ăn lẩu hấp đa số quan tâm về nguyên liệu tươi sống hơn là công thức tẩm ướp

 

- Công thức tẩm ướp của nhà hàng Tân Hoàng Gia được đầu bếp người Hồng Kông truyền lại cho các đầu bếp khác, chưa chắc là công thức độc quyền chỉ riêng nhà hàng mới có.

 

- Các bếp trưởng của nhà hàng học được công thức cũng có thể nghỉ làm để mở cửa hàng riêng hoặc được đối thủ thuê lại để lấy công thức.

 

Do sai lầm trong khâu xác định lợi thế cạnh tranh, chuỗi nhà hàng chưa rõ ràng có một tiềm năng phát triển lên, các nhà đầu tư đã từ chối bỏ vốn.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 8

Shark Hưng chỉ ra điểm yếu của dự án và quyết định không đầu tư cho anh Hiếu

 

Việc xác định sai điểm mạnh, điểm yếu trong kinh doanh, nhất là kinh doanh hệ thống chuỗi nhà hàng chính là nguyên nhân khiến hầu hết các chủ nhà hàng kinh doanh thất bại. Bởi khi kinh doanh theo chuỗi, quy mô hoạt động của nhà hàng sẽ lớn hơn rất nhiều, điểm mạnh sẽ được nhân lên gấp nhiều lần và điểm yếu tiềm tàng cũng sẽ lớn theo, ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh nếu như không nắm được để có biện pháp giải quyết.

 

Xem thêm: Phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng

 

3.3. Không tính toán đúng nguồn vốn cần thiết để đầu tư:

 

Đó cũng là lí do chính mà Shark Thái Vân Linh - Giám đốc chiến lược quỹ đầu tư VinaCapital không đồng ý rót vốn cho mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng Tân Hoàng Gia.

 

Cụ thể là với số tiền 10 tỷ được đầu tư, anh Hiếu dự tính mở thêm 2 -3 nhà hàng tương tự để hình thành chuỗi cửa hàng và tham vọng theo như lời anh là “bành trướng thị trường”.

 

Nhưng theo bà Linh, kinh doanh theo chuỗi nhà hàng hiện có hai hướng đi, một là nhà hàng có các công thức gia truyền mà người khác không thể bắt chước được và mở thêm 1-2 cửa hàng vận hành theo kiểu kinh doanh trong gia đình. Hai là mở một loạt nhiều nhà hàng chi nhánh tại nhiều nơi để khách hàng có thể bắt gặp bất cứ đâu từ đó tạo ấn tượng thương hiệu trong khách hàng.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 9

Shark Linh nhận thấy số vốn đầu tư của anh Hiếu đề nghị không hợp lý

 

Tân Hoàng Gia với số vốn 10 tỷ, mở thêm 2-3 cửa hàng kinh doanh nữa không thể nào đi theo đúng hướng thứ hai để phát triển đồng thời cũng không phải mô hình kinh doanh theo công thức bí truyền đặc biệt của gia đình như hướng một.

 

Xác định đúng số vốn cần thiết phải bỏ ra để đầu tư khi kinh doanh chuỗi mới có thể giúp các chủ nhà hàng chọn đúng hướng đi để phát triển, tránh lãng phí tiền đầu tư một cách vô ích.

 

3.4. Chưa quy chuẩn hoá được các quy trình trong hoạt động kinh doanh chuỗi

 

“Khi kinh doanh theo mô hình chuỗi nhà hàng thì cần phải tạo được một mô hình chuẩn và lúc này công nghệ quản lý đóng vai trò quan trọng nhất”. Đó cũng là lời khuyên của Shark Phú dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B muốn nhân rộng quy mô kinh doanh.

 

Làm sao để nhà hàng giữ được đúng chất lượng như ban đầu luôn là thách thức trong kinh doanh nhà hàng, khi kinh doanh nhà hàng theo chuỗi, các chủ quản lý còn phải cân bằng thêm cả chất lượng giữa các chi nhánh.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 10

Shark Phú khuyên anh Chí Hiếu cần phải tập trung vào công nghệ quản lý hiệu quả rồi mới nên nghĩ đến chuyện mở chuỗi nhà hàng

 

Giải pháp của anh Hiếu khi Tân Hoàng Gia mở thêm các chi nhánh khác là:

“Yêu cầu các bạn nhân viên có một trình độ “photocopy” cao, bạn bếp trưởng phải “photo” ra cho các bạn bếp trưởng ở chi nhánh khác, bạn quản lý phải “photo” cho các bạn quản lý ở chi nhánh khác và các nhân viên ở chi nhánh khác cũng được đào tạo trực tiếp từ nhà hàng đầu tiên.”

 

Tuy nhiên các công việc ngoài được sao chép từ nhân viên này sang nhân viên khác thì chưa được văn bản hoá và đặt ra các tiêu chuẩn đo lường cụ thể, do đó nếu mở thêm các chi nhánh khác, việc quản lý sẽ vô cùng khó khăn.

 

Các tiêu chuẩn mẫu này sẽ giúp các chủ nhà hàng không cần đến tận từng cửa hàng để giám sát, quản lý mà vẫn đảm bảo chất lượng nhân viên như ở chi nhánh chính.

 

NowPOS - Bai hoc nao tu du an chuoi nha hang bi ca 5 Shark tu choi - Anh 11

Tạo ra các tiêu chuẩn mẫu để hướng dẫn nhân viên làm theo sẽ giúp các chủ quản lý chuỗi nhà hàng dễ dàng kiểm soát và cân bằng chất lượng của từng chi nhánh

 

Những ví dụ tiêu biểu về tiêu chuẩn mẫu của các chuỗi nhà hàng như:

- Định lượng pha chế, định lượng gia vị, thời gian nấu từng món ăn, các phương pháp bảo quản thực phẩm, các hướng dẫn sử dụng thiết bị bếp,... đối với nhân viên bếp, nhân viên pha chế.

- Cách chào khách, cách tiếp nhận order món ăn và tiêu chuẩn phục vụ để khách hàng hài lòng đối với nhân viên phục vụ.

- Các thao tác tính tiền trên phần mềm quản lý bán hàng dành cho chuỗi, nhập mã giảm giá, quẹt thẻ, hỗ trợ các vấn đề thanh toán cho khách hàng,... của nhân viên thu ngân.

 

Khi nhà hàng mở rộng quy mô sang mô hình kinh doanh chuỗi, chủ quản lý cần phải xây dựng được một quy trình chuẩn trong chất lượng món ăn, hoạt động của nhân viên cũng như các tiêu chuẩn mẫu để giữ chất lượng phục vụ luôn trong trạng thái tốt nhất.

 

Anh Thy

 

>> Dành cho chủ quản lý: 4 điều tuy nhỏ nhưng gây tổn hại lớn đến chuỗi nhà hàng của bạn

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner