May-ban-hang

Bán hàng trực tuyến là gì? bán hàng trực tuyến trong kinh doanh nhà hàng

16/05/2018 2:38:55 CH - 433 Lượt xem

Bán hàng online - hay được biết đến bán hàng trực tuyến không còn là thuật ngữ xa lạ trong thời gian công nghệ phát triển hiện nay. Bán hàng trực tuyến khác gì với bán hàng thông thường và có những lợi ích hay những hướng phát triển kinh doanh nào?

 

Bán hàng trực tuyến là gì?

 

Bán hàng trực tuyến có thể hiểu đơn giản là bán hàng, giao dịch những dịch vụ qua môi trường Internet.

 

Bán hàng trực tuyến có nhiều loại từ các khởi nghiệp nhỏ tới các doanh nghiệp. Thường thì các doanh nghiệp mở các website lớn để buôn bán hàng hóa thì đã thuộc về quy mô lớn khác.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 1

 

Các hoạt động bán hàng trực tuyến của các khởi nghiệp nhỏ rất phổ biến và thông thường được hoạt động trên các trang mạng mà chúng ta thường sử dụng mỗi ngày như là mạng xã hội, blog, các trang rao vặt, các trang đăng tin.

 

Cũng nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay và việc người dùng phụ thuộc quá nhiều vào Internet mà đã giúp cho việc bán hàng trực tuyến ngày càng được phát triển mạnh nhất là trong mảng đồ ăn - thức uống.

 

Bán hàng trực tuyến mang lại những lợi ích gì?

 

Với việc tiện lợi của bán hàng trực tuyến cộng hưởng với sự phát triển công nghệ bây giờ thì việc bán hàng trực tuyến có những lợi ích như sau:

 

Chi phí thấp - giá cả cạnh tranh

 

Bán hàng trực tuyến thường có chi phí từ rất thấp đến gần như là miễn phí nếu các chủ kinh doanh biết mình cần phải làm gì.

 

Nhất là đối với các chủ kinh doanh đồ ăn - thức uống, các chủ kinh doanh sẽ không cần phải lo lắng về việc tìm địa điểm thuê mướn mặt bằng, phí môn bài, phí đăng ký kinh doanh, nhân viên cũng như một ngàn lẻ một chi phí khác khi mở kinh doanh truyền thống.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 2

 

Hiện có rất nhiều quán ăn online phát triển mạnh mẽ qua các mạng xã hội như Facebook và Instagram vì sự tiện lợi và ít tốn kém của nó vì bản chất của mạng xã hội là miễn phí nếu biết các tận dụng các chức năng có sẵn của công nghệ.

 

Linh hoạt trong việc quảng bá sản phẩm

 

Điểm khó khăn nhưng đồng thời cũng là điểm cộng của việc bán hàng trực tuyến là sự linh hoạt trong việc quảng bá sản phẩm.

 

Thông thường khi quảng bá sản phẩm truyền thống thì mọi kế hoạch cần phải chỉnh chu nhất là bất kỳ những thứ cần phải in ấn ra để quản bá như flyer, brochure đều cần được duyệt kỹ càng vì chỉ với 1 lỗi nhỏ sẽ gây ra tốn kém và trì trệ thời gian rất nhiều.

 

Nhưng với bán hàng online thì khác, các lỗi sai sẽ không kéo theo quá nhiều hệ quả tiền bạc.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 3

 

Đồng thời, các mạng xã hội hay sửa đổi các thuật toán tiếp cận người xem điều này sẽ có thể gây khó khăn trong việc quảng bá nhưng đồng thời sẽ giúp người bán hàng thêm linh hoạt và sáng tạo trong việc quảng bá sản phẩm của mình.

 

Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng

 

Bán hàng trực tuyến với sự trợ giúp đắc lực của mạng xã hội với độ phủ của nó, đây là một tính năng đắc lực mạnh mẽ nhất của việc bán hàng online có thể giúp được các chủ kinh doanh trực tuyến.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 4

 

Các mạng xã hội lớn như Facebook hiện nay có thể dễ dàng giúp các chủ kinh doanh bán đồ ăn - thức uống online tiếp cận được những khách hàng tiềm năng trên muôn miền đất nước chỉ với vài thao tác dễ dàng.

 

Độ phủ của mạng xã hội là không tưởng, tận dụng việc đó các mạng xã hội lớn đã tạo ra những công cụ phân tích các khách hàng đúng theo nhu cầu tìm kiếm khách hàng mục tiêu của các chủ kinh doanh.

 

Làm sao để phát triển việc bán hàng trực tuyến?

 

Có nhiều lợi thế là vậy, nhưng để phát triển việc bán hàng trực tuyến cũng không phải là quá dễ dàng. Các chủ kinh doanh online cần phải lưu ý những gì?

 

Nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu

 

Khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ hình thức kinh doanh nào thì việc quan trọng nhất đầu tiên luôn là biết kỹ và nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu của mình.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 5

 

Khách hàng mục tiêu sẽ là lứa khách hàng đầu tiên của các kinh doanh, khi nắm được những khách hàng mục tiêu của mình muốn gì thì mới có thể lên được sản phẩm phù hợp và quảng bá hiệu quả.

 

Việc thành công trong giai đoạn thuyết phục khách hàng mục tiêu sẽ quyết định rất nhiều cho việc thành - bại của một cửa hàng bán hàng trực tuyến.

 

Tiếp nhận những phản hồi của khách hàng

 

Tiếp nhận những đánh giá và phản hồi của khách hàng là rất quan trọng, nhất là trong lĩnh vực đồ ăn - thức uống online.

 

Kinh doanh đồ ăn - thức uống online rất khó để chỉnh sửa các món ăn theo đúng khẩu vị của các khách hàng vì lượng khách cũng như hành vi dùng món sẽ khác với hình thức kinh doanh đồ ăn - thức uống thông thường.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 6

 

May mắn thay, các khách hàng sử dụng dịch vụ đồ ăn - thức uống online thường rất năng động trong việc đưa ra những phản hồi kịp thời cho các chủ bán hàng trực tuyến. Nhờ đó các chủ kinh doanh có thể thay đổi công thức, cải tiến sản phẩm của mình kịp thời và dễ dàng.

 

Các khách hàng không chỉ để lại những reviews của mình trên Facebook hay Instagram bán hàng của chủ kinh doanh trực tuyến mà còn tại các trang lớn như Foody.vn. Khi bán hàng trực tuyến nhất là ở mảng đồ ăn - thức uống các chủ quán nên theo dõi kỹ càng các phản hồi của khách hàng trên những trang thông tin về món ăn lớn để có thể dễ dàng đưa ra giải pháp cho kinh doanh của mình.

 

Đầu tư hình ảnh, xây dựng thương hiệu

 

Khi bán hàng trực tuyến thì những gì khách hàng thấy được từ kinh doanh của mình chỉ hoàn toàn là hình ảnh, không có gì hữu hình cả cho nên các chủ kinh doanh cần đặc biệt chú ý vào việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu của mình một cách khôn ngoan và chuyên nghiệp.

 

Khi nói đến việc đầu tư hình ảnh, xây dựng thương hiệu trong việc kinh doanh đồ ăn - thức uống trực tuyến hiện nay rất cần thiết. Vì gần như tất cả khách hàng đều mong muốn món ăn họ nhận sẽ giống như hình ảnh minh họa. Và khi lựa món ăn trên mạng thì phải “ăn mắt” trước khi “ăn bụng”.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 7

 

Nhưng các chủ kinh doanh đồ ăn - thức uống cũng nên đảm bảo chất lượng đi đôi với hình ảnh và tên tuổi thương hiệu mình lập.

 

Cũng không nên quên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thể hiện được đó qua việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh của mình.

 

Liên kết cùng các dịch vụ vận chuyển hàng hiệu quả

 

Bán hàng trực tuyến đồng nghĩa với việc các chủ kinh doanh cần phải tìm được cho mình các dịch vụ vận chuyển sản phẩm uy tín, giá cả phải chăng và hiệu quả.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 8

 

Đối với các kinh doanh đồ ăn - thức uống online thì đây là một trong những vấn đề gây đau đầu vì vận chuyển đồ ăn - thức uống không hề dễ dàng so với các hàng hóa thông thường.

 

Nếu các đơn vị vận chuyển thiếu chuyên nghiệp có thể làm các món ăn của khách hàng bị hư hỏng sẽ khiến cho các chủ kinh doanh chịu thiệt hại.

 

FoodyPOS - Ban hang truc tuyen la gi - Anh 9

 

Hiện nay có rất nhiều kinh doanh đồ ăn - thức uống online đã phối hợp cùng Now Services - đơn vị vận chuyển thức ăn chuyên nghiệp và hiệu quả. Không chỉ phụ trách mỗi việc vận thức ăn mà còn đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp các đơn vị bán hàng trực tuyến có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

 

Hiện nay NowPOS có liên kết cùng với Now Services, các chủ kinh doanh trực tuyến có thể dễ dàng nhận đơn hàng qua phần mềm quản lý bán hàng. Điều này giúp các chủ kinh doanh trực tuyến dễ dàng theo dõi quá trình giao hàng, tiền công giao hàng, lợi nhuận từ việc giao hàng và lợi nhuận qua từng chương trình khuyến mãi của Now Services. Dễ dàng biết được rằng việc bán hàng hiện nay của mình qua Now Services có hiệu quả hơn chỉ bán trên mạng xã hội hay không.

 

Minh Trâm

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner