May-ban-hang

Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm những gì?

22/02/2018 4:11:39 CH - 2554 Lượt xem

Xây dựng bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng một cách chi tiết và đầy đủ là một việc cần thiết để có một khởi đầu thuận lợi mà bất cứ ai có ý định kinh doanh nhà hàng nên làm.

 

Ngoài việc giúp cho các chủ quản lý dễ hình dung ra bức tranh tổng thể trong việc kinh doanh, bảng kế hoạch kinh doanh còn giúp chủ nhà hàng trong việc huy động vốn đầu tư ban đầu cho thương hiệu.

 

Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm các mục chính sau:

 

1. Tên nhà hàng, logo thương hiệu

 

Logo chính là bản sắc và thương hiệu mà hầu hết tất cả các đối tượng khách hàng, bao gồm cả mới và cũ đều sẽ nghĩ đến khi nói về cửa hàng. Đó là dấu hiệu nhận biết đại diện cho nhà hàng của bạn ở mọi nơi, từ bảng chỉ dẫn, trên thực đơn, và tất nhiên là trên website của bạn nữa. Cho nên việc trình bày các thông tin liên quan đến tên và logo thương hiệu lên bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng là điều cơ bản tất yếu bắt buộc phải có. 

 

FoodyPOS - Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm những gì - Ảnh 2

 

2. Mô tả sơ lược về ý tưởng kinh doanh nhà hàng

 

Mô tả một cách khái quát ý tưởng kinh doanh nhà hàng của bạn. Đi sâu vào một số chi tiết quan trọng như: phong cách, thức ăn mà bạn sẽ phục vụ tại cửa hàng, tại sao bạn lại chọn ý tưởng này? phương thức phục vụ tại quán sẽ ra sao?

 

FoodyPOS - Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm những gì - Ảnh 1

 

3. Phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng

 

Phân tích SWOT (Strenghts, Weaknesses, Opportunities, Threats) một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh, là 1 trong 5 bước tạo thành chiến lược sản xuất và kinh doanh của một doanh nghiệp. Bằng cách xác định, liệt kê ra điểm mạnh, điểm yếu của thương hiệu rồi từ đó tạo ra hoặc nắm bắt, tận dụng các cơ hội và lường trước được các thách thức, nguy cơ có thể gặp phải.

 

FoodyPOS - Phân tích SWOT - Ảnh 4

 

4. Thiết kế Menu mẫu

 

Thực đơn là một vật cực kì quan trọng vì nó là một trong những tiêu chuẩn chính dùng để đánh giá sự chuyên nghiệp tại một nhà hàng, bạn nên thiết kế, thể hiện logo thương hiệu lên thực đơn và lưu ý đến các họa tiết trang trí, màu sắc thiết kế.

 

FoodyPOS - Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm những gì - Ảnh 5

 

Menu mẫu nên bao gồm giá cả của sản phẩm được định ra dựa theo chi phí chế biến. Phần này sẽ giúp cho các nhà đầu tư hiểu được lí do vì sao bạn lại bán sản phẩm với giá đó.

 

5. Quy trình kinh doanh và nhân sự

 

Trong phần này bạn sẽ phải mô tả quy trình phục vụ khách hàng từ khâu chào khách cho đến khi khách sử dụng xong dịch vụ tại nhà hàng. Tóm tắt một quy trình phục vụ đang được phần lớn các nhà hàng sử dụng hiện nay: Khách hàng => Nhân viên phục vụ => Nhân viên thu ngân => Nhân viên pha chế => Nhân viên chạy bàn. Sau đó là việc mô tả các vị trí cần thiết cho việc vận hành và ước tính chi phí nhân sự vào trong bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn.

 

FoodyPOS - Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm những gì - Ảnh 6

 

Xem thêm: làm sao để quản lý nhân sự hiệu quả hơn?

 

6. Đối tượng khách hàng

 

Mô tả tất cả mọi thứ liên quan đến đối tượng khách hàng của bạn. Ai sẽ là người đi đến nhà hàng của bạn? Mức thu nhập trung bình của họ sẽ là bao nhiêu? Tuổi tác như thế nào?

 

FoodyPOS - Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm những gì - Ảnh 7

 

7. Địa điểm kinh doanh

 

Việc chọn địa điểm kinh doanh nên có một mối liên quan mật thiết lớn đến đối tượng khách hàng chính của bạn. Ví dụ bạn mở một quán ăn trưa, vì đối tượng khách hàng chính là nhân viên công sở nên bạn sẽ mở quán ở gần các công ty lớn.

 

8. Thị trường chung hiện tại

 

Phân tích thị trường ở khu vực bạn chọn, có nhiều đối thủ tại khu vực này không, bạn có những thế mạnh và cơ hội nào để vượt qua họ.

 

9. Kế hoạch tài chính

 

Bạn cần phải miêu tả kĩ càng tất cả các vấn đề liên quan về vốn đầu tư ban đầu, chi phí nhân viên, mặt bằng, chi phí nguyên liệu và thiết bị (phần mềm quản lý nhà hàng, máy pha chế, dụng cụ bếp..)

 

FoodyPOS - Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng thường bao gồm những gì - Ảnh 9

 

Kiến thức tài chính sẽ giúp ích cho các chủ nhà hàng rất nhiều trong việc huy động vốn. Hoạch định tài chính cần những số liệu thống kê rõ ràng và khách quan về lượng khách theo ngày, tháng, năm.

 

Có ba giai đoạn bán hàng là thấp điểm, trung bình và cao điểm. Bảng kế hoạch kinh doanh nhà hàng đều phải xây dựng theo ba giai đoạn này để có thể dự báo lời lỗ và có những biện pháp tài chính kịp thời.

 

Xem thêm: Những chi phí cần lưu ý khi mở quán cafe

 

Công Anh​

 

 

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner