May-ban-hang

Các chủ nhà hàng cần lưu ý những gì về việc phỏng vấn sau nghỉ việc?

15/06/2018 10:05:31 SA - 292 Lượt xem

Phỏng vấn sau nghỉ việc là gì? Phỏng vấn sau nghỉ việc mang lại lợi ích gì cho công ty và các chủ nhà hàng cần lưu ý điều gì khi phỏng vấn sau nghỉ việc?

 

Phỏng vấn sau nghỉ việc là gì?

 

Phỏng vấn sau nghỉ việc không phải là một thuật ngữ quen thuộc đối với bất kỳ chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe nào nhưng đây là một vấn đề cần thiết dùng để kiểm tra quá trình hoạt động trong việc tuyển, mướn và quản lý con người của một kinh doanh.

 

Không có một kinh doanh nào mà khi lập ra các chủ quán có thể tuyển ngay một “A” team có thể ở với nhà hàng, quán cafe từ lúc khởi đầu đến lúc lụi tàn được dù cho phúc lợi có tốt đến thế nào.

 

FoodyPOS - Cac chu nha hang can luu y nhung gi ve viec phong van sau nghi viec - Anh 1

 

Nhất là trong khoảng thời gian mà bỗng nhiên có quá nhiều nhân viên nghỉ làm, điều này sẽ làm dấy lên câu hỏi tại sao bỗng dưng các nhân viên đi trong thời gian quá ngắn như vậy.

 

Tờ Harvard Review đã công nhận “phỏng vấn sau nghỉ việc là biện pháp tốt nhất trong quá trình quản lý nhân tài nhưng lại không được nhiều người hiểu rõ và sử dụng” sau khi đã làm các khảo sát từ các chủ kinh doanh ở mọi ngành.

 

Vậy các chủ kinh doanh nhà hàng nên và không nên làm những gì khi phỏng vấn sau nghỉ việc?

 

Nên:

 

Chọn thời gian thích hợp

 

Các chủ quán khi quyết định thực hiện việc phỏng vấn sau nghỉ việc nên cân nhắc lựa chọn thời gian thích hợp để cho cả 2 bên dễ dàng nói chuyện và chia sẻ thật lòng với nhau hơn.

 

FoodyPOS - Cac chu nha hang can luu y nhung gi ve viec phong van sau nghi viec - Anh 2

 

Các chuyên gia khuyên rằng để có được cuộc chuyện mang tính xây dựng nhất và chân thành nhất thì nên đặt lịch việc phỏng vấn sau nghỉ việc gần ngày làm việc cuối cùng của nhân viên nhất có thể.

 

Tôn trọng các nhân viên nghỉ việc

 

Để đối mặt với việc nhân viên của mình quyết định rời bỏ không bên cạnh quán của mình nữa không phải là điều dễ dàng. Các chủ quán và quản lý nên cố gắng bỏ qua những cảm xúc tiêu cực trong cuộc phỏng vấn nghỉ việc.

 

FoodyPOS - Cac chu nha hang can luu y nhung gi ve viec phong van sau nghi viec - Anh 3

 

Hãy nhớ rằng mục đích chính của phỏng vấn nghỉ việc là biết được lí do tại sao nhân viên lại muốn rời công ty mình, biết được mặt hài lòng và không vừa lòng của các nhân viên đối với cách vận hành công ty để sửa đổi lỗi sai hoặc cần phát huy những điểm tốt nào.

 

Khuyến khích các nhân viên nghỉ việc thoải mái đưa ra ý kiến của mình

 

Các nhân viên tuy đã nghỉ làm rồi thì họ vẫn sẽ ngại đưa ra được các ý kiến thật lòng của mình. Các chủ quán cần cho các nhân viên nghỉ việc biết rõ thành ý muốn phát triển quán trở nên tốt hơn, tạo môi trường làm việc tốt hơn cho các lứa nhân viên sau này. Điều này sẽ giúp các nhân viên nghỉ việc muốn chia sẻ rõ hơn và thoải mái hơn khi đưa ra ý kiến của mình.

 

Ghi chép và thấu hiểu những tâm tư của nhân viên

 

Các chủ nhà hàng, quản lý nên lưu giữ những tâm sự của các nhân viên nghỉ làm kỹ càng để sau này có thể dễ dàng phân tích các số liệu và để hiểu rõ hơn các tâm tư của nhân viên của mình.

 

FoodyPOS - Cac chu nha hang can luu y nhung gi ve viec phong van sau nghi viec - Anh 4

 

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn các quản lý và chủ nhà hàng nên thận trọng trong việc giao tiếp. Đừng để nhân viên nghỉ rằng đây chỉ là một cuộc phỏng vấn đầy tính chất hình thức, cho có mà phải cho họ thấy được rằng các bạn thật sự quan tâm đến những gì nhân viên đã trải nghiệm khi làm việc tại cửa hàng.

 

Chuẩn bị và cơ cấu việc phỏng vấn sau nghỉ việc hợp lý, dễ hiểu

 

Phỏng vấn sau nghỉ việc có nhiều hình thức phổ biến khác nhau như làm qua bảng khảo sát mạng, viết giấy, hoặc phỏng vấn mặt đối mặt. Các chủ nhà hàng có thể sử dụng một hình thức hoặc phối hợp nhiều hình thức với nhau để có kết quả hiệu quả nhất.

Các chủ nhà hàng nên chuẩn bị trước mọi thứ chỉnh chu cho cả 2 bên từ không gian đến các vật dụng cần thiết cho cuộc phỏng vấn sau nghỉ việc.

 

Không nên

 

Cho rằng mình đã biết hết tất cả các lí do

 

Đừng bao giờ trong một cuộc nói chuyện thẳng thắn về các vấn đề có thể xảy ra là lỗi do công ty của mình mà tỏ ra rằng mình đã biết trước hết tất cả các lí do mà khiến nhân viên không muốn làm tại công ty nữa.

Hãy cố tỏ ra mình muốn tìm hiểu thêm về những gì đã xảy ra để sửa chữa những lỗi lầm, tránh tạo cho nhân viên có cảm giác chủ quán đã biết hết tất cả các lí do rồi. Điều đó sẽ làm nhân viên ngại nói ra những ý kiến của mình và tự hỏi sao đã biết các lí do mà sao không có biện pháp gì để sửa chữa và cải thiện tình hình.

 

Bảo thủ

 

FoodyPOS - Cac chu nha hang can luu y nhung gi ve viec phong van sau nghi viec - Anh 5

 

Dù nhà hàng có đúng hay sai thì việc ra đi của một nhân viên không phải là điều vui và nhà hàng, quán ăn cần nên biết rõ lí do tại sao. Sẽ có nhiều chủ quán, quản lý cảm thấy khó chịu trong cuộc phỏng vấn nhưng hãy cố gắng đừng tỏ ra bảo thủ cứ khư khư giữ thành kiến của mình. Hãy cởi mở hơn và tiếp thu những ý kiến mà nhân viên nghĩ việc đề xuất.

 

Những câu hỏi thường được các chủ kinh doanh dùng trong phỏng vấn sau nghỉ việc

 

Để chuẩn bị cho việc phỏng vấn sau nghỉ việc trở nên suôn sẻ hơn thì sau đây là những câu hỏi mà các chủ và quản lý nhà hàng cần xem xét qua:

 

Tại sao bạn lại quyết định nghỉ việc?

 

Câu hỏi đơn giản, đúng trọng tâm nhất nhưng tính sát thương cũng khá cao vì đúng là sẽ có những lí do cơ bản rằng nơi kia trả lương nhiều hơn. Nhưng cũng sẽ có lí do là do chính công ty gây ra như môi trường làm việc không phù hợp với nhân viên, lỗi do quản lý con người không chặt chẽ, điều kiện làm việc không đủ tốt để nhân viên tiếp tục.

 

Chúng tôi có cung cấp được môi trường làm việc tốt hay đã trang bị cho bạn đầy đủ những thứ cần thiết cho công việc của bạn chứ?

 

Đây là câu hỏi quan trọng nhất, các chủ quán và quản lý cần biết rõ xem nơi làm việc của mình đã cung cấp đủ các vật tư và thiết bị cần thiết cho nhân viên hoàn thành được công việc đó hay chưa. Môi trường và các trang thiết bị đã được chuẩn bị đầy đủ cho công việc của nhân viên đó hay chưa. Nếu chưa thì cần thêm những gì, nếu dư thừa thì cần bớt ra những gì. Việc training có quá khó khăn không ví dụ như các nhân viên có làm quen ổn với các máy pha chế, các dụng cụ bếp, phần mềm quản lý bán hàng dễ dàng hay không?

 

FoodyPOS - Cac chu nha hang can luu y nhung gi ve viec phong van sau nghi viec - Anh 6

 

Các chủ quán cần ghi chép rõ ràng những thông tin này để chuẩn bị cho các nhân viên hiện đang làm với công ty và các nhân viên tương lai.

 

Câu hỏi này còn giúp được các chủ nhà hàng, quản lý biết được rằng có lổ hỏng gì trong hệ thống luật lệ trong công ty, có việc gì xảy ra trong quá trình vận hành kinh doanh hay không để sửa chữa được nó càng sớm càng tốt.

 

Để có thể thay thế được vị trí của bạn, chúng tôi cần tìm những phẩm chất và kỹ năng gì ở những ứng viên trong tương lai?

 

Không ai biết rõ công việc của mình bằng những người đã làm vị trí đó, và việc thay thế những nhân viên tốt và rành việc của mình không phải là đơn giản. Câu hỏi này sẽ giúp chủ nhà hàng cần nhấn mạnh những đặc điểm nào cần thiết trong các thông báo tuyển nhân viên thay thế.

 

FoodyPOS - Cac chu nha hang can luu y nhung gi ve viec phong van sau nghi viec - Anh 7

 

Chúng tôi cần làm gì để cho việc kinh doanh nhà hàng nói chung và nhà hàng nói chung trở nên tốt hơn?

 

Dù đi hay ở, thì mong muốn của các nhân viên luôn là để phát triển nơi mình từng gắn bó và các chủ quán, quản lý cũng muốn vậy. Qua câu hỏi này, các chủ quán và quản lý sẽ được nhìn dưới góc nhìn của những nhân viên cũ của mình để hiểu rõ hơn về khách hàng qua vị trí của họ. Hiểu rõ được hơn về việc khách hàng muốn gì, nhà hàng cần phải thay đổi những gì trong quá trình vận hành và quản lý để phát triển tốt hơn.

 

Minh Trâm

 

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner