May-ban-hang

CASE STUDY: CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ

16/10/2018 3:50:06 CH - 324 Lượt xem

Đối với những cửa hàng với thiết kế nhiều tầng hay nhiều khu vực, thì để quản lý nhà hàng và vận hành quy trình bán hàng hiệu quả là một việc không hề đơn giản. Cùng NowPOS đến nhà hàng The Little Door để xem họ đã giải quyết vấn đề trên như thế nào nhé!

 

 

1. Những khó khăn khi vận hành và quản lý một nhà hàng có nhiều tầng

 

Với đặc trưng thiết kế tiết kiệm diện tích thường thấy tại các thành phố ở Việt Nam, nhà ống được coi là một trong những giải pháp hoàn hảo nhất. Và nếu kinh doanh nhà hàng - quán ăn thì các vị trí mặt tiền hay có thể gọi là “nhà mặt phố” luôn là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của các chủ nhà hàng.

 

Tuy nhiên vì đúng với đặc điểm của nhà ống thì diện tích tầng trệt luôn rất nhỏ, không thể setup được nhiều bàn ghế như đúng với quy mô của cửa hàng, do vậy các nhà hàng thường sẽ sử dụng hết các tầng lầu phía trên của căn nhà để tăng khả năng phục vụ.

 

Nhưng đây cũng là nhược điểm lớn mà các nhà hàng nhiều tầng luôn gặp phải, nhược điểm này đã tạo ra không ít những khó khăn cho việc điều hành và quản lý nhà hàng mà không phải ai cũng có thể hiểu được:

 

1.1 Nhân viên vất vả khi di chuyển lên xuống thang bộ nhiều lần

 

NOWPOS - CASE STUDY CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ 1

Lên xuống cầu thang nhiều lần làm nhân viên mau mệt mỏi và giảm năng suất làm việc

 

Với các nhà hàng có nhiều tầng, việc di chuyển lên xuống trên các cầu thang thực sự khó khăn và nguy hiểm hơn rất nhiều so với các quán ăn, nhà hàng chỉ kinh doanh ở tầng trệt.

 

Khi di chuyển nhiều lần trên thang bộ, nhân viên sẽ nhanh mệt hơn làm giảm tốc độ phục vụ đến khách hàng. Chưa kể với các nhà hàng sử dụng loại dĩa, tô to có trọng lượng khá lớn thì càng mất nhiều sức lực và nhiều lượt đi lại, đương nhiên để khách hàng chờ đợi thêm là chuyện thường xuyên xảy ra. Không những thế các nhà hàng quán ăn có bếp ở tầng trệt và phục vụ hai đến ba tầng thì đó thực sự là nỗi ám ảnh của bồi bàn.

 

 

Hơn nữa, nếu nhân viên di chuyển không cẩn thận cũng rất dễ xảy ra các tai nạn thường gặp như trượt chân, vấp bậc thang, và những kiểu tai nạn này cũng rất nguy hiểm cho nhân viên cũng như tổn thất đáng kể cho cửa hàng.

 

1.2 Mất nhiều thời gian để hoàn thành xong order

 

Khi thời gian di chuyển của nhân viên trở nên quá lớn, việc hoàn thành order lâu hơn bình thường là tình trạng luôn diễn ra ở các nhà hàng nhiều tầng, nhiều khu vực.

 

Nhân viên vừa phải thực hiện tiếp nhận order, di chuyển về khu vực bếp để xử lý đơn hàng, từ khu vực bếp tiếp nhận đồ ăn đã chế biến và phục vụ khách hàng, vừa phải liên tục di chuyển để thực hiện các yêu cầu khác của khách hàng.

 

NOWPOS - CASE STUDY CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ 2

Khách hàng phải chờ đợi lâu là tình trạng phổ biến ở các cửa hàng nhiều tầng

 

Như vậy tổng thời gian hoàn thành xong order đã phải cộng thêm rất nhiều thời gian di chuyển của nhân viên, khách hàng vì đó mà phải chờ đợi nhiều hơn thời gian mong đợi. Đây là một trong những yếu tố dễ làm phật lòng khách hàng nhất, nếu các nhà hàng quán ăn không thể khắc phục được vấn đề thời gian thì không những khó đạt được sự hài lòng từ khách hàng mà mang tiếng xấu làm giảm doanh thu của cửa hàng.

 

1.3 Khách hàng không thuận tiện khi muốn gọi phục vụ

 

Khách hàng chính là những người tạo ra doanh thu cho cửa hàng, do vậy khi họ không hài lòng với dịch vụ của quán, việc giảm doanh số là rất dễ xảy ra.

 

Do vậy với tình trạng không đủ nhân viên hay quy trình làm việc không khoa học, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dịch vụ của cửa hàng. Bởi khi nhân viên bồi bàn đang thực hiện các hoạt động phục vụ cho một khách hàng này thì khó có thể phục vụ cho khách khác cùng lúc.

NOWPOS - CASE STUDY CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ 1

Để gọi được nhân viên, khách hàng phải rất vất vả, điều này sẽ nhanh chóng khiến các thực khách không hài lòng và thất vọng

 

Và để giải quyết các tình trạng trên, rất nhiều cửa hàng đã chọn sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng có hỗ trợ kết nối với các thiết bị smartphone, tablet giúp order từ xa để thuận tiện cho việc phục vụ khách hàng, hoặc lắp đặt các máy trạm tại các tầng để xử lý nhanh chóng order và thanh toán bill dễ dàng hơn. Chủ cửa hàng có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình quán tại hệ thống máy tính tiền, tránh các tình trạng sai sót không đáng có xảy ra.

 

2. Case Study: The Little Door - Quản lý nhà hàng nhiều tầng một cách hiệu quả.

 

NOWPOS - CASE STUDY CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ 6

The Little Door - 49, Tôn Thất Thiệp, Quận 1, TP.HCM

 

Nằm giữa trung tâm Quận 1, The Little Door sở hữu một không gian nhỏ nhắn nhưng sang trọng mang không khí của một nhà hàng món Âu, không chỉ làm hài lòng khách hàng với các món ăn đặc sắc mà còn ghi điểm ở cách phục vụ hiện đại, linh hoạt.

 

Nhà hàng The Little Door đã lựa chọn hệ thống phần mềm quản lý bán hàng NowPOS cùng các máy tính bảng và máy trạm sử dụng tại các tầng, mọi hoạt động tại cửa hàng dù với thiết kế nhiều tầng nhưng tất cả đều vận hành trơn tru và dễ dàng hơn rất nhiều.

 

2.1 Sử dụng máy tính bảng để order từ các tầng

 

Để giải quyết tình trạng mất quá nhiều thời gian di chuyển, The Little Door sử dụng các tablet được cài đặt sẵn phần mềm quản lý NowPOS để tiếp nhận order của khách hàng tại các tầng một cách nhanh chóng, chính xác.

 

NOWPOS - CASE STUDY CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ 8

 

Tablet được sử dụng tại các tầng tại The Little Door

 

Các order ngay lập tức được chuyển đến các bộ phận xử lý: quầy pha chế nước, quầy phục vụ bánh hoặc bếp để chế biến các món ăn.

 

Việc sử dụng tablet không chỉ tiện cho việc tiếp nhận order từ khách hàng mà còn giúp cho các khâu trong quy trình hoạt động của cửa hàng diễn ra suôn sẻ và tối ưu hóa thời gian phục vụ khách hàng.

 

2.2 Phiếu in bếp giúp đầu bếp nhanh chóng nhận và xử lý các order của khách hàng

 

Sau khi tiếp nhận order của các thực khách, mọi yêu cầu từ tablet chạy thẳng về máy in của khu vực pha chế, chế biến. Tại đây các bartender hoặc đầu bếp ngay lập tức tiếp nhận thông tin từ phiếu in bếp, xử lý order mà không cần đến các nhân viên phục vụ chạy bàn lui tới để thông tin về đơn hàng.

 

Việc tiếp nhận thông tin giờ đây trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều nhờ vào các thiết bị liên kết với hệ thống phần mềm bán hàng NowPOS. Chính việc xử lý giữa các bộ phận nhanh chóng như vậy giúp cửa hàng có thể rút ngắn được quy trình và có thời gian phục vụ khách hàng chu đáo nhất.

 

NOWPOS - CASE STUDY CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ 4

Đầu bếp nhanh chóng nhận được thông tin order ngay tại bếp

 

Hơn thế rút ngắn thời gian làm việc sẽ giúp cửa hàng có thể giảm thời gian sử dụng dịch vụ của một lượt khách hàng xuống đến mức thấp nhất, từ đó có thể tiếp nhận nhiều lượt khách hàng khác, tăng khả năng kinh doanh của cửa hàng. Đây cũng là một thủ thuật trong cách quản lý nhà hàng hiệu quả mà rất nhiều nhà điều hành hướng đến.

 

2.3 Giảm thiểu tối đa nhân viên túc trực tại các lầu

 

Tại từng tầng, The Little Door cũng bố trí từ một đến vài nhân viên thay nhau túc trực để tiếp nhận yêu cầu của các thực khách nhanh chóng và liên tục để không làm mất nhiều thời gian của khách hàng.

 

Đây cũng là cách mà The Little Door xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của thương hiệu trong mắt khách hàng. Thông thường đối với các cửa hàng với số lượng nhân viên lớn, vào giờ cao điểm, nhu cầu phục vụ cao, cửa hàng sẽ rất ồn ào khi nhân viên không ngừng di chuyển để hỗ trợ khách hàng.

 

Giao diện phần mềm order trên tablet dành cho nhân viên phục vụ có giao diện cực đơn giản, không mất quá nhiều thao tác khi sử dụng, vì vậy mà khả năng thay phiên nhau sử dụng tablet để phục vụ khách hàng là điều hoàn toàn dễ dàng. Giúp cửa hàng giảm bớt chi phí nhân sự không cần thiết.

 

2.4 Tăng năng suất làm việc tại cửa hàng

 

NOWPOS - CASE STUDY CÁCH QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NHIỀU TẦNG HIỆU QUẢ 5

The Little Door luôn duy trì được khả năng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất

ở mọi thời điểm trong ngày với việc sử dụng tablet và máy trạm trong hoạt động bán hàng.

 

Không chỉ sử dụng các tablet dùng cho việc order, ngoài máy POS chính ở lầu trệt, The Little Door còn lắp đặt thêm một máy trạm con tại lầu 1 để hỗ trợ nhận order vào giờ cao điểm.

 

Điều này giúp duy trì được khả năng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất ở mọi thời điểm trong ngày mà không gặp tình trạng quá tải. Trong trường hợp bị thiếu hụt nhân viên thì mọi hoạt động vẫn có thể diễn ra như thường lệ.

 

Các máy có khả năng liên kết và đồng bộ dữ liệu, đảm bảo mọi thông tin luôn được lưu trữ đầy đủ, nhờ vậy mà chủ nhà hàng, quản lý có thể yên tâm điều hành cửa hàng mà không lo sai sót hay thất thoát gì, nhất là ở các giờ đông khách.

 

KẾT

 

Đối với các cửa hàng có nhiều tầng như The Little Door, các chủ quán cần cân nhắc cách quản lý và vận hành quán sao cho thật hợp lý để cửa hàng có thể hoạt động tốt nhất. Từ case study của The Little Door, các chủ nhà hàng có thể rút ra những điểm lưu ý cũng như học hỏi kinh nghiệm từ cách quản lý hiệu quả mà The Little Door duy trì từ những ngày đầu khai trương.

 

Minh Trúc

 

>>>Xem thêm: Quản lý nhà hàng diện tích rộng - Case study: Bánh Đa Cua Dì Lý

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner