May-ban-hang

Kinh doanh quán ăn: Do and don't

06/03/2018 2:54:17 CH - 1531 Lượt xem

Khi kinh doanh quán ăn không phải chủ quán ăn nào cũng biết mình cần làm gì hay không làm gì. Vậy những Do and don’t trong việc kinh doanh quán ăn hiện nay là gì?

 

Do

 

1. Xây dựng quy trình kinh doanh hiệu quả.

 

Trước khi bắt tay vào kinh doanh quán ăn các chủ cửa hàng cần phải tự đề ra quy trình kinh doanh hiệu quả và kỹ càng. Điều này sẽ giúp cho việc vận hành dễ dàng hơn khi gặp bất cứ chuyện bất lợi nào.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 1

 

Một quy trình kinh doanh hiệu quả là cần phải thỏa mãn không những phía nhà hàng mà còn ở phía khách hàng nhất là khi khách hàng là nguồn thu chính của quán. Quy trình kinh doanh của quán phải nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, không rườm rà và hạn chế tối đa lỗi trong việc phục vụ khách hàng.

 

Một nhà hàng có quy trình kinh doanh hiệu quả sẽ làm cho việc quản lý dễ dàng hơn, mọi việc đều sẽ rõ ràng. Có những giải pháp nào dành cho những trường hợp nào có thể xảy ra đều sẽ được liệt kê rõ ràng. Các quản lý nhà hàng sẽ xem quy trình kinh doanh như một hướng dẫn cho những vấn đề có thể xảy ra mà không cần chủ quán phải can thiệp quá nhiều.

 

2. Đầu tư vào việc đào tạo nhân sự.

 

Con người - một trong những yếu tố trọng yếu trong việc cần chú ý khi kinh doanh quán ăn. Vì nhân viên là người sẽ gặp khách hàng còn nhiều hơn chủ quán, một quán thành hay bại thì yếu tố con người nắm một phần rất lớn.

 

Nếu nhân viên của bạn có thái độ không tốt với khách hàng hoặc thiếu chuyên nghiệp, bạn chắc chắn sẽ mất khách. Nếu nhân viên không trung thành với quán, thì rủi ro mất bí quyết kinh doanh hay thông tin mật của quán được đưa đến đối thủ là rất cao.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 2

 

Vì vậy các chủ quán nên lưu ý trong việc đào tạo nhân lực của quán, vì những người nhân viên đó sẽ là nền tảng phát triển cũng như tạo ra được văn hóa và nét đặc trưng của quán. Nhân viên tốt sẽ làm khách hàng ấn tượng, sẽ là người đào tạo cho các lứa nhân viên sau và giúp quán phát triển theo hướng tốt hơn.

 

3. Quảng bá một cách khôn ngoan.

 

Khi kinh doanh quán ăn, thì đều khó nhằn nhất cho bất kỳ người chủ quán nào đó là việc quảng bá quán ăn đến khách hàng sao cho hợp lý.

 

Nhiều chủ quán ăn hay mắc phải sai lầm rằng cố gắng tôn quán ăn mình lên mức cao nhất và điều này vô tình làm cho các khách hàng tiềm năng cảm thấy họ không đủ khả năng để bước vào quán ăn.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 3

 

Khi cần định hình quán ăn của mình trong lòng các thực khách cần lắm sự khôn khéo trong nội dung quảng bá, làm cho các khách hàng tò mò muốn đến thử quán ăn. Làm cho khách hàng cảm thấy sự đồng cảm hoặc thân thuộc vào một nơi mặc dù chưa từng đến bao giờ.

 

4. Áp dụng công nghệ hiện đại vào việc kinh doanh.

 

Với công nghệ phát triển như bây giờ thì việc áp dụng công nghệ hiện đại vào việc kinh doanh không còn lạ lẫm với các quán ăn. Hiện nay rất nhiều quán ăn áp dụng công nghệ hiện đại vào quán ăn nhằm dễ dàng theo dõi quá trình bán hàng, các chủ quán ăn bắt đầu sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình hơn cũng như dễ dàng quản lý từ xa một cách dễ dàng.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 4

 

5. Xây dựng bảng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

 

Mọi công việc đều cần có những mục tiêu rõ ràng, cả dài hạn và ngắn hạn. Điều này giúp cho các chủ quán biết được những tháng nào kinh doanh tháng nào không để điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh cũng như mục tiêu kinh doanh.

 

Dễ dàng theo dõi những mục tiêu ngắn hạn, chỉnh sửa những lỗi lầm để điều chỉnh lại cách vận hành để có thể đạt đến mục tiêu dài hạn.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 5

 

Don’t

 

1. Nhắm mắt cho qua những vấn đề nhỏ của nhà hàng.

 

Chúng ta thường có xu hướng cho qua những lỗi lầm lặt vặt vì nghĩ rằng những việc nhỏ nhặt đó sẽ không ảnh hưởng nhiều. Nhưng “tích tiểu thành đại”, nhiều việc nhỏ nhỏ dồn nén lại sẽ có một ngày bung bét ra thành một vấn đề thật sự lớn và sẽ làm nhiều chủ quán ăn cảm thấy khó khăn trong việc xử lý khủng hoảng vì không biết phải xử lý từ đâu.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 6

 

Khi kinh doanh quán ăn, các chủ quán ăn nên để ý những vấn đề nhỏ của quán và giải quyết vấn đề ngay lập tức chứ đừng nên để khi mà không giải quyết được nữa mới bắt đầu tìm cách xử lý vấn đề.

 

2. Khách hàng không phải lúc nào cũng là tiên, là phật.

 

“Khách hàng là thượng đế” - câu nói làm đau đầu rất nhiều người làm trong mảng dịch vụ. Không phải lúc nào chiều khách hàng 100% cũng là tốt cho quán ăn cũng như hình ảnh của quán.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 7

 

Các chủ quán nên bắt đầu tập nói không với những yêu cầu của khách hàng cũng như suy xét những feedback của khách hàng một cách kỹ càng khi nhận phản hồi của khách hàng về một nhân viên phục vụ hay chất lượng món ăn. Sàng lọc những ý kiến khách hàng trước khi tiếp nhận thay vì cứ nhắm mắt làm theo ý kiến khách hàng vô điều kiện.

 

3. Lơ là việc quảng bá và xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội.

 

Với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, ai cũng sử dụng facebook, instagram để xem tin tức cũng như thông tin. Hiện giờ việc quảng bá và xây dựng hình ảnh quán ăn trên mạng xã hội là rát quan trọng trong việc kinh doanh quán ăn.

 

Hiện nay heo tâm lý người dùng, khi nghe đến quán ăn họ sẽ tìm quán trên facebook ngay lập tức, nếu mà quán ăn không quảng bá nhiều khách hàng sẽ tưởng rằng quán không còn hoạt động hay không đáng tin. Khách hàng thường sẽ thích đọc những đánh giá của các khách hàng trước khi đến quán ăn.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 8

 

Các chủ quán ăn cần linh động trong việc quảng bá và xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội, làm cho quán ăn có một lượng khách trung thành nhất định trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp khách hàng gần gũi với quán hơn cũng như các quản lý quán ăn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc khách hàng.

 

4. Không dám thử những thay đổi mới cho quán ăn.

 

Mọi thứ đều cần thay đổi khi một khoảng thời gian trôi qua, nhất là trong ngành dịch vụ đồ ăn thức uống khi mà thói quen ăn uống của mọi người thay đổi theo thời gian. Những trào lưu đồ ăn từ phương Tây xâm nhập vào thị trường.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 9

 

Các chủ quán ăn cần linh động trong việc xem những xu hướng món ăn cũng như điều chỉnh hương vị của món ăn theo số đông để có thể cho khách hàng luôn thấy được sự tươi mới những vẫn không mất đi cá tính của quán ăn.

 

5. Bỏ cuộc quá sớm.

 

FoodyPOS - Kinh doanh quán ăn Do and Dont - Ảnh 10

 

Khi gặp trục trặc bất kỳ vấn đề nào, nhất là khi kinh doanh quán ăn thì việc bỏ cuộc không nên là lựa chọn đầu tiên. Cái gì cũng cần sự cố gắng không ngừng để tồn tại, và việc kinh doanh quán ăn cũng vậy. Các chủ quán cần không ngừng cố gắng mặc dù có thể sẽ gặp những vấn đề to lớn.

 

Minh Trâm

 

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner