May-ban-hang

NHÂN VIÊN NGHỈ PHÉP MÙA TẾT, NỖI ÁM ẢNH CỦA CÁC CHỦ NHÀ HÀNG

08/02/2018 12:36:37 CH - 506 Lượt xem

Vào dịp Tết các chủ quán thường rất đau đầu khi các nhân viên thường muốn xin nghỉ sớm để về quê ăn Tết với gia đình, và éo le nhất nếu như rơi vào vị trí  thu ngân thì rất khó để quản lý có thể tìm vị trí thay thế trong thời gian ngắn.

 

Vậy vì sao vị trí thu ngân lại quan trọng đến thế và làm thế nào để giải quyết các tình huống này một cách khôn ngoan nhất?

 

 Vai trò của nhân viên thu ngân tại cửa hàng?

 

Thu ngân là người đóng vai trò khá quan trọng khi trực tiếp quản lý việc thu - chi hằng ngày, làm việc với trực tiếp với khách hàng và đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau với những nghiệp vụ:

 

FoodyPOS - Nhân viên nghỉ phép mùa tết, nỗi ám ảnh của các chủ nhà hàng - Ảnh 1

 

 1. Là mắt xích quan trọng trong giờ cao điểm

 

Thực hiện gọi món, thanh toán đúng và nhanh chóng với máy POS là một trong những nhiệm vụ chính của thu ngân.

 

Đồng thời nhân viên thu ngân cần phải là người nhanh nhẹn xử lý các trường hợp đặc biệt như tách, ghép hóa đơn, phục vụ,... trong những lúc đông khách để việc bán hàng diễn ra một cách nhánh chóng.

 

2. Là cầu nối với khách hàng

 

Mọi thu ngân đều phải lắm rõ quy trình bán hàng cũng như các chính sách bán hàng (khuyến mãi) để thực hiện thanh toán chính xác cho khách hàng. Ngoài ra, thu ngân còn phải nắm rõ menu và các đặc trưng riêng của quán để tư vấn trong trường hợp khách phân vân khi gọi món.

 

3. Chịu trách nhiệm quản lý tiền bạc của cửa hàng

 

Nhân viên nghỉ phép mùa tết, nỗi ám ảnh của các chủ nhà hàng - Ảnh 2

 

Là người thực hiện mở/chốt ca, các hoạt hoạt động thu chi và thực hiện các báo cáo, thu ngân phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho các vấn đề liên quan, do đó vị trí này phải là người có tính cẩn thận và tỉ mỉ để không gặp phải sai sót gì.

 

Với các sự cố phát sinh như các thiết bị hỗ trợ báo lỗi hay các tình huống khác thu ngân phải nhanh trí báo với cấp trên hỗ trợ hoặc thực hiện công việc thủ công tạm thời để không ảnh hưởng đến khách hàng hoặc các bộ phận liên quan.

 

Những vấn đề gặp phải khi thiếu thu ngân vào mùa Tết

 

Nhân viên nghỉ phép mùa tết, nỗi ám ảnh của các chủ nhà hàng - Ảnh 3

 

1. Hoạt động trì trệ

 

Điều đương nhiên khi một mắt xích trong quy trình có vấn đề thì mọi hoạt động sẽ diễn ra không suôn sẻ như bình thường.

Với việc thiếu thu ngân cũng vậy, kể cả khi đã có người mới thay thế thì ban đầu vẫn sẽ gặp không ít những thứ chưa quen dẫn đến mất thời gian cho cả một quy trình.

 

2. Tuyển dụng khó khăn

 

Đúng vậy, mùa Tết là mùa tuyển dụng khó khăn nhất trong năm khi mọi người không còn quan tâm đến công việc, mà thay vào đó làdành nhiều thời gian cho gia đình hơn.

 

3. Thời gian training gấp rút

 

Tốn khá nhiều thời gian để có thể tranning cho nhân viên mới  về cách sử dụng máy POS và hiểu được quy trình bán hàng tại cửa hàng, chưa kể cần thời gian để nhân viên mới tiếp thu và thực hiện thuần thục. Đặc biệt mùa Tết thì lượng khách sẽ tăng gấp 2, 3 lần so với bình thường, vì vậy tốc độ và hiệu suất làm việc cũng phải tăng gấp số lần tương đương.

 

4. Rủi ro nhân sự cao

 

Vì áp lực mùa Tết mà cửa hàng phải nhanh chóng tìm ra được người thay thế khiến cho việc gặp rủi ro cao hơn bình thường là điều dễ hiểu. Bởi:

- Gấp rút tìm nhân viên mới nên khi tuyển dụng dễ bỏ qua các tiêu chí đánh giá khiến cho công việc về sau gặp nhiều khó khăn.

- Không có thời gian để quan sát và đánh giá khả năng làm việc.

- Tết, lượng khách hàng đông lên, tốc độ tiếp thu và làm việc của nhân viên mới phải cực kì tốt mới có thể làm việc được, nếu không sẽ dễ gặp những sai sót và rắc rối không đáng có.

- Doanh thu mùa Tết sẽ tăng mạnh nhưng quản lý không chặt chẽ thì việc gian lận để chuộc lợi là mối lo ngại của tất cả các chủ cửa hàng.

 

Một số cách giải quyết các vấn đề về nhân sự vào mùa Tết

 

1. Chính sách lương thưởng mùa Tết hấp dẫn

 

Thông báo sớm các chính sách lương thưởng mùa Tết hấp dẫn giúp giữ chân nhân viên, và giúp nhân viên dễ dàng sắp xếp công việc gia đình để tập trung vào công việc.

Đồng thời, trước Tết mọi người đều có nhu cầu chi tiêu nhiều hơn nên lương và thưởng cuối năm nên được phát sớm để nhân viên tiện cho chi tiêu cho mình.

 

Nhân viên nghỉ phép mùa tết, nỗi ám ảnh của các chủ nhà hàng - Ảnh 4

 

2. Đánh giá năng lực xét thăng cấp, tăng lương

 

Với các chính sách đánh giá năng lực nhân viên cuối năm để xét duyệt thăng cấp, tăng lương sẽ giúp nhân viên cảm thấy có động lực làm việc và mọi nỗ lực bỏ ra được trả công một cách xứng đáng. Đây cũng là cách để toàn thể nhân viên không riêng gì thu ngân sẽ cân nhắc ở lại làm việc trong mùa Tết khi hài lòng với chính sách của cửa hàng.

 

3. Sử dụng một hệ thống phần mềm bán hàng hiệu quả

 

Phần mềm quản lý bán hàng NowPOS với thiết kế đơn giản giúp rút ngắn thời gian trainning và làm quen xuống vỏn vẹn trong 5 phút, ngoài ra phần mềm còn hỗ trợ các chức năng giúp việc bán hàng trở nên đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều, giúp nhân viên thu ngân tránh được các sai sót có thể xày ra trong quá trình bán hàng, đảm bảo cho quy trình bán hàng hoạt động với năng xuất tối đa vào mùa cao điểm Tết

 

>>>Bài viết liên quan: 7 vấn đề mọi nhà hàng đều gặp phải

 

Minh Trúc

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner