May-ban-hang

Những kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ

04/04/2018 6:29:23 CH - 1310 Lượt xem

Việc làm nhân viên phục vụ hiện nay đang khá hot trên thị trường F&B part-time cũng như full-time. Số lượng cung và cầu của nhân viên phụ vụ hiện đang khá cao, vậy những kinh nghiệm bán hàng và kỹ năng nào là cần có của các nhân viên phục vụ hiện nay?

 

1. Kinh nghiệm bán hàng

 

Điều quan trọng nhất đối với các kỹ năng cần có của các nhân viên phục vụ là có kỹ năng và kinh nghiệm bán hàng. Các nhân viên bán hàng cần có ít nhất một lần thuyết phục được người khác mua được món hàng mình bán mới có thể dễ dàng và không ngại giao tiếp với khách hàng.

 

FoodyPOS - Những kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ - Ảnh 1

 

Thông thường nhân viên có kinh nghiệm bán hàng tốt sẽ làm rất tốt trong việc giao tiếp với khách hàng, biết làm sao để giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, biết điều chỉnh giọng nói và biểu cảm phù hợp với từng khách hàng.

 

2. Kinh nghiệm xử lý tình huống

 

Việc làm nhân viên phục vụ gần như là làm như dâu trăm họ kể cả đối với các nhân viên có kinh nghiệm bán hàng lâu năm.

 

Các nhân viên bán hàng cần linh hoạt khi có vấn đề tới, tránh để việc gì xảy ra cũng phải liên hệ với quản lý hay chủ quán.

 

FoodyPOS - Những kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ - Ảnh 2

 

Khi làm ngành dịch vụ nhất là trong thị trường F&B, sai sót trong khâu phục vụ hay có những tình huống xảy ra không phải là hiếm. Dù lỗi sai ở nhà hàng hay do khách hàng hay các nhân viên phục vụ phải luôn nhớ rằng: Khách hàng luôn luôn đúng.

 

Các nhân viên phải để quyền lợi của khách hàng lên làm đầu và cố xử lý tình huống sao cho vừa lòng khách mà vẫn không làm thiệt hại quá nhiều với nhà hàng.

 

3. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

 

Các nhân viên phục vụ cần có kỹ năng chăm sóc khách hàng nếu muốn có kinh nghiệm bán hàng tốt.

 

FoodyPOS - Những kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ - Ảnh 3

 

Kỹ năng chăm sóc khách hàng bao gồm cả việc quan sát tốt những tình huống có thể xảy ra trong nhà hàng. Nhân viên cần tinh tế khi thấy khách hàng muốn gọi món mà kịp thời bước đến bàn khách mà không làm khách thấy khó chịu vì chờ quá lâu, rót nước khi cốc nước của khách gần hết, hỏi xem khách đã muốn dọn đĩa chưa khi khách hoàn thành món, tránh việc tự ý dọn bát đĩa của khách.

 

4. Kỹ năng sắp xếp thời gian

 

FoodyPOS - Những kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ - Ảnh 4

 

Kỹ năng sắp xếp thời gian là rất cần thiết với nhân viên nhất là trong những lúc quán ăn đông đúc, các nhân viên cần biết cách phân bổ thời gian sao cho hợp lý cho từng khách hàng và từng bàn. Tránh việc nấn ná lại một khách quá lâu mà bỏ quên các khách hàng khác vào thời gian cao điểm của quán.

 

5. Kỹ năng học hỏi

 

FoodyPOS - Những kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ - Ảnh 5

 

Kỹ năng học hỏi là kỹ năng vô cùng cần thiết đối với các nhân viên phục vụ, nhất là khi mọi thứ đang thay đổi rất nhanh trong thời đại nay. Công nghệ thông tin phát triển dẫn đến việc các phần mềm quản lý bán hàng đang thâm nhập vào quy trình phục vụ tại nhà hàng.

 

Các nhân viên cần kỹ năng học hỏi để có thể dễ dàng làm quen được các phần mềm, điều này không chỉ làm các nhân viên thông thạo với các kỹ thuật mà còn tăng kinh nghiệm bán hàng riêng cho các nhân viên.

 

Minh Trâm

 

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner