May-ban-hang

Phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng

12/12/2017 4:51:32 CH - 4859 Lượt xem

Có rất nhiều lí do dẫn đến thất bại trong việc kinh doanh nhà hàng, quán café và trà sữa. Điều đặc biệt là phần lớn các nguyên do sẽ thường xoay quoanh 4 yếu tố chính:

- Thiếu kinh nghiệm

- Mặt bằng không thuận lợi

- Sai sót trong việc quản lý nhân sự và tài chính

- Chính sách chăm sóc khách hàng yếu kém

 

Vì thế mà việc xây dựng một bảng kế hoạch hoàn chỉnh sát với thực tế là một bước cực kì quan trọng mà tất cả những ai đã và đang có ý định tham gia vào ngành F&B không nên bỏ qua.

 

Phân tích ma trận SWOT là một mảnh ghép không thể thiếu trong việc hoàn thiện kế hoạch kinh doanh của bạn.

 

Vậy Ma trận SWOT hay SWOC là gì?

 

Mô hình SWOT hay SWOC bao gồm 4 yếu tố:

- Điểm mạnh (Strengths)

- Điểm yếu (Weaknesses)

- Cơ hội (Opportunities)

- Nguy cơ hay Thử thách (Threats or Challenges)

 

Được sử dụng để giúp cho bạn có cái nhìn rõ hơn về mục tiêu chính, các yếu tố trong và ngoài nào có khả năng tác động tích cực hoặc tiêu cực đến mục tiêu hướng đến.

 

Trong quá trình xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển cho cửa hàng SWOT đóng vai trò như một công cụ phân tích cơ bản nhất trong bảng kế hoạch nhưng lại có khả năng mang lại hiệu quả cao, giúp bạn hình dung ra được bức tranh tổng thể về cửa hàng của mình và các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai.

 

NowPOS - PHÂN TÍCH SWOT TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG 1

 

Xác định các thế mạnh của cửa hàng?

 

Điều gì giúp giữ chân khách hàng tại nhà hàng? Sản phẩm, không gian hay là phong cách phục vụ chuyên nghiệp từ nhân viên cửa hàng?

 

Tất cả các yếu tố khiến cho khách hàng hài lòng về nhà hàng của bạn chính là các thế mạnh. Nếu như bạn vẫn chưa rõ thế mạnh của cửa hàng là gì thì hãy làm một cuộc khảo sát nho nhỏ để lấy ý kiến khách hàng và biết đâu được bạn sẽ tìm ra các lí do mà mình chưa ngờ tới từ trước.

 

Ngoài ra, bạn có thể dựa vào các số liệu báo cáo được tổng hợp tự động bởi phần mềm quản lý bán hàng để tìm ra điều đặc biệt về quán café hay nhà hàng của mình.

 

Ví dụ bạn có thể dựa vào báo cáo sản phẩm để tìm ra các món được ưa chuộng tại nhà hàng, hay các báo cáo về vị trí, khu vực để tìm ra vị trí thường được khách hàng lựa chọn, vì không gian hay loại ghế tại vị trí đó cực kì thoải mái hoặc đơn giản quán café của bạn có mặt tiền nằm trên phố đi bộ Nguyễn Huệ vân vân và mây mây.

 

Điểm yếu: Việc gì tại cửa hàng chưa hoạt động đúng công suất?

 

Sau khi tìm ra được tất cả các điểm mạnh mà cửa hàng đang sở hữu thì cũng đến lúc lên danh sách các điểm yếu có thể khắc phục.

 

Ví dụ như: nhân viên tại nhà hàng vẫn đang sử dụng bút và giấy để nhận order của khách hàng, vào cuối ngày bạn vẫn phải ngồi kiểm tra nguyên vật liệu bằng file excel và kiểm tra kho bằng cách thủ công.

 

Sau khi hoàn tất xong danh sách các điểm yếu hiện tại. Bạn sẽ muốn tự hỏi làm thế nào để cải thiện các vấn đề đó ra sao.

 

Như việc sử dụng Mobile POS phần mềm bán hàng trên điện thoại tablet tại nhà hàng để cải thiện tốc độ và sự chính xác cho nhân viên phục vụ hay lắp đặt phần mềm quản lý nhà hàng, quán café có khả năng tự động kiểm tra, quản lý kho và nguyên liệu.

 

Cơ hội: những tác nhân bên ngoài nào có ảnh hưởng tốt đến cửa hàng

 

Đừng thụ động chờ đợi bất cứ thứ gì – nếu bạn muốn hãy đi tìm nó ngay hôm nay. (trừ khi bạn cực kì may mắn XD)

 

Cơ hội là tất cả các yếu tố bên ngoài có khả năng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh như: xu hướng của thị trường, hành vi của khách hàng…

 

Một chủ cửa hàng đủ tinh tường và nhạy bén để có thể quy đổi cơ hội thành lợi thế để hoàn thành mục tiêu ban đầu.

 

Ví dụ điển hình trong năm 2017, thị trường kinh doanh trà sữa tại Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn bao giờ hết cộng với việc ngày càng nhiều người chọn hình thức giao đồ ăn online => các thương hiệu lớn như Royaltea, Gongcha đang đi đầu về loại hình kinh doanh trà sữa kết hợp giao hàng qua DeliveryNow (Kênh giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam hiện nay).

 

NowPOS - PHÂN TÍCH SWOT TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG 2

 

Những thách thức hoặc nguy hại mà bạn có thể gặp phải.

 

Sự khác biệt giữa điểm yếu và thử thách chính là thử thách là một tác nhân đến từ bên ngoài trong khi điểm yếu là một tác nhân xuất phát từ trong.

 

Ví dụ như bạn sở hữu một quán trà sữa và gần đây có các đối thủ cạnh tranh mọc lên gần đó thì yếu tố này được xem là thử thách. Bằng việc so sánh đánh giá chất lượng dịch vụ, không gian quán giữa đối thủ và cửa hàng bạn nhằm có những biện pháp kịp thời giúp cải thiện chất lượng dịch vụ sao cho khách hàng cảm thấy rằng cửa hàng của bạn có tốt hơn và mang lại giá trị cao hơn.

 

Happy Planning!

 

Công Anh

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner