May-ban-hang

QUẢN LÝ NHÀ HÀNG DIỆN TÍCH RỘNG - CASE STUDY: BÁNH ĐA CUA DÌ LÝ

18/07/2018 5:24:56 CH - 5257 Lượt xem

"Vận hành các hoạt động trong nhà hàng cũng như việc vận hành 1 chiếc đồng hồ khổng lồ, mọi thứ chỉ có thể hoạt động tốt khi tất cả các bánh răng ăn khớp với nhau" ~ lucy

 

Đối với các nhà hàng có diện tích rộng, không gian lớn được phân chia thành nhiều khu vực, thì việc vận hành và quản lý nhà hàng sẽ đòi hỏi nhiều công sức và tiền của. Nếu như không khôn khéo sẽ dễ dàng dẫn đến sự chậm trễ và sai sót không đáng có trong khâu phục vụ.

 

 

Bánh Đa Cua Dì Lý 2 - địa chỉ: 138 Hai Bà Trưng, Q1, TpHCM

 

 

1. Điều hành nhà hàng có diện tích lớn chia nhiều khu vực, tưởng dễ mà không dễ tẹo nào.

 

Đối với một nhà hàng, quán ăn có diện tích lớn, phân thành nhiều khu vực thì điều mà các chủ kinh doanh nhà hàng thường quan tâm nhất chính là sự thống nhất trong quy trình hoạt động giữa các bộ phận trong nhà hàng.

 

Có vô vàn vấn đề thường xảy ra khi vận hành một nhà hàng có diện tích rộng, nhưng dưới đây là một số trường hợp mà chủ quản lý sẽ thường gặp phải:

 

1.1 Thời gian di chuyển của nhân viên phục vụ quá lớn

 

Việc khách hàng chờ đợi quá lâu để có được đồ ăn thì có rất nhiều nguyên nhân, nhưng đối với một cửa hàng có diện tích lớn thì nguyên nhân chính nằm ở việc nhân viên phục vụ mất nhiều thời gian để di chuyển giữa các khu vực làm việc.

 

Thông thường để hoàn thành một quy trình phục vụ từ lúc tiếp nhận khách hàng cho đến khi khách hàng thanh toán và ra về thì một nhân viên phục vụ chạy bàn cần ít nhất 4 lần tới lui quầy tính tiền, chưa kể những yêu cầu riêng của khách khiến cho phục vụ mất rất nhiều thời gian.

 

1.2 Sự phân bố thiết bị, dụng cụ và quy trình làm việc không hợp lý

 

Quãng đường mà một nhân viên chạy bàn cần phải di chuyển là khá dài khi làm việc ở một quán ăn có diện tích rộng.

 

Tuy vậy, một số nhà hàng vẫn chưa có sự phân bố thiết bị, dụng cụ cho các khu vực một cách hợp lý như: nhân viên phục vụ cần phải di chuyển qua khu vực setup để lấy đồ dùng dụng cụ cho khách hàng => qua khu vực bếp để thông báo order và chờ đợi đầu bếp chế biến món ăn => qua khu vực quầy bar tính tiền để thanh toán hóa đơn cho khách...

 

Điều này không những khiến mọi hoạt động trở nên rối rắm, phức tạp mà còn làm tăng thời gian chờ đợi của khách hàng.

 

Sở hữu một nhà hàng với diện tích lớn nếu không tinh ý và khôn khéo trong việc xây dựng một quy trình làm việc đơn giản và hiệu quả ngay từ ban đầu, cửa hàng sẽ dễ dàng mắc phải những sai lầm trong khâu phục vụ, ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của khách hàng. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng về doanh thu lẫn tinh thần làm việc của nhân viên.

 

1.3  Người quản lý không nắm hết được toàn bộ hoạt động của nhà hàng

 

Nhiệm vụ của người quản lý nhà hàng, trên hết phải nắm bắt được các hạn chế mà cửa hàng đang và sẽ gặp phải để có thể đề ra hướng giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên khác với việc quản lý một nhà hàng với diện tích bình thường, thì nhà hàng có diện tích lớn như Bánh Đa Cua Dì Lý, cửa hàng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề, bao gồm các hoạt động quản lý như:

- Quản lý số lượng lớn khách hàng đến, doanh số trong ngày;

- Quản lý thời gian, quy trình làm việc của nhân viên

- Theo dõi việc nhập và xuất kho nguyên vật liệu

- Ghi chú các khoản phát sinh, thu chi trong quá trình kinh doanh

- Đảm bảo các tác nhân có thể tác động đến tâm lí khách hàng

 

Mọi hoạt động đều phải thông qua sự quản lý của chủ nhà hàng, đó cũng là nhiệm vụ của giám sát nhà hàng, với khối lượng công việc khổng lồ khiến việc trông coi cửa hàng trở nên nặng nề hơn, và mất nhiều công sức hơn.

 

2. CASE STUDY: Bánh Đa Cua Dì Lý

 

Nếu đã một lần đặt chân đến quán Bánh Đa Cua Dì Lý, ngoài đồ ăn ngon và không gian quán được thiết kế cực đẹp mắt thì nếu bạn tinh ý sẽ thấy được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khu vực hoạt động của quán.

 

FoodyPOS - Dì Lý ảnh 7

Bánh Đa Cua Dì Lý - Địa chỉ: 138 Hai Bà Trưng, Quận 1, TpHCM

 

Để giảm thiểu thời gian và công sức làm việc, cũng như hỗ trợ tối đa trong việc quản lý và bán hàng, Bánh Đa Cua Dì Lý đã đã lựa chọn lắp đặt hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng NowPOS tại quán. (*NowPOS là sản phẩm phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn được phát triển bởi Công Ty Cổ Phần Foody - CEO Đặng Hoàng Minh)

 

2.1 Lắp đặt các máy trạm - Giảm tải tối đa các công việc “tay chân”

 

Nhằm giảm thiểu tối đa thời gian khách hàng chờ đợi để được phục vụ, Bánh Đa Cua Dì Lý đã thiết kế và lắp đặt hệ thống máy bán hàng với một máy tính tiền chủ đặt tại khu vực quầy thu ngân chính, cùng với đó là các máy trạm hoạt động tại các khu vực riêng biệt.

 

FoodyPOS - Quản lý nhà hàng diện tích rộng. Case study - Bánh Đa Cua Dì Lý 1

Lắp đặt nhiều máy order trạm và 1 máy order chính tại quầy thu ngân

 

Điều này giúp rút gọn quãng đường mà mỗi nhân viên phải di chuyển trong quá trình phục vụ khách hàng. Không những giảm thời gian, mà còn tối giản sức lực không cần thiết, giúp nhân viên có quỹ thời gian hỗ trợ và chăm sóc khách hàng nhiều hơn.

 

Hơn thế, đặt riêng các máy tính tiền ở từng khu vực, còn hỗ trợ lưu trữ mọi thông tin, dữ liệu bán hàng, tránh tình trạng quá tải khi chỉ sử dụng một máy chủ ở khu vực trung tâm. Mọi dữ liệu từ các máy trạm đều được đồng bộ hóa về máy chủ, như vậy, dù có hoạt động độc lập nhưng mọi hoạt động của cửa hàng đều được kết nối và “quy về một mối” tại máy chủ.

 

2.2 Phân quyền quản lý của từng nhân viên trên hệ thống bán hàng

 

Tìm ra cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả là giải pháp hàng đầu nhằm phòng tránh các trường hợp gian lận trong khâu bán hàng, song song với đó việc quản lý tốt nhân viên sẽ giúp giảm tải khối lượng lớn công việc cho chủ quản lý lẫn cá nhân từng nhân viên tại nhà hàng.

 

Chủ quản lý của nhà hàng Bánh Đa Cua Dì Lý đã tạo và quản lý toàn bộ quyền truy cập cho từng nhân viên. Ví dụ như tài khoản nhân viên đảm nhiệm các vị trí thu ngân sẽ được phép truy cập vào các máy bán hàng để tiến hành order và thanh toán cho khách hàng, hay vị trí quản lý cửa hàng sẽ được phép truy cập và theo dõi tình hình kinh doanh của chi nhánh mà mình đang quản lý…

 

FoodyPOS - Quản lý nhà hàng diện tích rộng. Case study - Bánh Đa Cua Dì Lý 2

Phân quyền quản lý cho từng nhân viên từ phục vụ, thu ngân đến cấp quản lý trưởng

 

Thêm vào đó, toàn bộ các thao tác của nhân viên trên tài khoản sẽ được lưu lại để được so sánh, đối chiếu trong trường hợp xảy ra các sai sót mà chủ quản lý cần truy cứu nguyên nhân.

 

2.3 Theo dõi kho nguyên vật liệu một cách tự động

 

Với ứng dụng quản lý dành cho chủ nhà hàng (NowPOS Report). Chủ quản lý có thể theo dõi tình hình kho, nguyên vật liệu trực tiếp trên tài khoản quản lý bằng bất kì thiết bị (laptop, smartphone, tablet…) có kết nối internet.

 

NowPOS app report- NowPOS báo cáo trên điện thoại cho chủ quản lý

NowPOS Report - Ứng dụng quản lý dành cho chủ nhà hàng

 

Bất kì một món ăn, món nước nào được bán ra. Lập tức hệ thống phần mềm quản lý bán hàng NowPOS sẽ ghi nhận và tự động trừ vào kho nguyên vật liệu với công thức do chính chủ quản lý thiết lập.

 

Khi có bất kì một nguyên liệu nào sắp hết, lập tức sẽ có thông báo trên trình quản lý của chủ nhà hàng để cửa hàng dễ dàng sắp xếp thời gian và hướng giải quyết. Giúp giảm thiểu và tránh được các trường hợp khách hàng order nhưng đã hết nguyên liệu chế biến.

 

FoodyPOS - Quản lý nhà hàng diện tích rộng. Case study - Bánh Đa Cua Dì Lý 3

Giao diện trình quản lý trên website dành cho chủ nhà hàng

 

Với việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây, toàn bộ quá trình bán hàng sẽ được phần mềm quản lý nhà hàng NowPOS ghi nhận và lưu trữ lên tài khoản quản lý của chủ cửa hàng. Từ đó tự động tổng hợp ra các mẫu báo cáo bán hàng, hỗ trợ tối đa các chủ nhà hàng trong việc quản lý và theo dõi cửa hàng mọi lúc mọi nơi.

 

 

Phần mềm quản lý nhà hàng NowPOS

 

Mọi phát sinh trong giao dịch mua bán, giao dịch với nhà cung cấp, thu chi và nhiều vấn đề về chi phí phát sinh khác… đều sẽ được phần mềm quản lý nhà hàng NowPOS lưu giữ và xuất báo cáo đầy đủ, chủ cửa hàng có thể yên tâm theo dõi việc vận hành của nhà hàng từ xa mà không cần túc trực thường xuyên tại quán như trước.

 

KẾT

 

Hoạt động của các bộ phận trong nhà hàng có diện tích lớn, được phân nhiều khu vực hoặc nhiều tầng trên cùng một tòa nhà cũng giống như các bánh răng cùng chạy trên một cỗ máy, chỉ cần xảy ra vấn đề ở một khu vực cũng sẽ làm “cỗ máy” nhà hàng gặp trục trặc mà bị ảnh hưởng cùng.

 

Do vậy, đối với các nhà hàng có diện tích lớn như Bánh Đa Cua Dì Lý, lựa chọn đầu tư vào một công cụ quản lý hợp lý và thuận tiện như phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp mọi hoạt động diễn ra tại nhà hàng khoa học và chặt chẽ hơn.

 

Minh Trúc

 

>> Tìm hiểu thêm về hệ thống quản lý nhà hàng, quán ăn NowPOS

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner