May-ban-hang

Ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng VẠN NGƯỜI MÊ

09/02/2018 1:59:50 CH - 1131 Lượt xem

Con người có 5 giác quan: thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và thính giác. Những giác quan này giúp chúng ta cảm nhận và lưu giữ những trải nghiệm đặc biệt khó có thể quên được. Vì thế khi lên ý tưởng thiết kế quán cafe hay nhà hàng, nếu hội tụ đủ 5 yếu tố trên sẽ khiến cho khách hàng không thể nào ngừng nhớ về bạn.

 

1. Đầu tiên - Xác định đối tượng khách hàng chính

 

Đối tượng khách hàng chính - nguồn thu nhập bền vững của bất kỳ cửa hàng nào. Việc hiểu rõ khách hàng của mình không chỉ giúp trong khâu đưa ra thực đơn hay định hình phong cách nước uống của quán mà còn giúp quán biết được nên đi hướng nào và lên ý tưởng thiết kế quán cafe ra sao cho phù hợp.

 

FoodyPOS - Ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng VẠN NGƯỜI MÊ - Ảnh 1

 

Ví dụ như nếu khách hàng đối tượng của quán là dân văn phòng thì các chủ quán cần xác định rõ rằng quán cà phê của mình sẽ phục vụ kiểu nhanh gọn cà phê sáng, hay nghiêm túc gặp gỡ các khách hàng tiềm năng hoặc đơn giản là dành cho những buổi cà kê trong giờ nghỉ trưa hay sau giờ làm việc.

 

Khi xác định được và hiểu rõ khách hàng của mình thì các chủ quán sẽ dễ dàng định hình được tất cả từ phong cách, mục đích, cách bài trí đến thiết kế ánh sáng cho quán sao cho phù hợp.

 

2. Vị giác - Phong cách chủ đạo của quán

 

Các chủ quán cần xác định rõ phong cách, một cá tính cần có của quán để khách sẽ có sự ấn tượng nhất định và hợp “gu”.

 

Việc sử dụng thức ăn hợp với tông của quán sẽ giúp cộng hưởng quá trình trải nghiệm tại quán của khách hàng.

 

Việc xác định được phong cách cửa hàng sẽ giúp quán có được nét riêng của mình, tách biệt ra khỏi những phong cách đang được sao chép một cách tràn lan ngoài thị trường. Ngoài phong cách ăn uống tại cửa hàng, khách hàng cũng rất chú trọng đến phong cách phục vụ tại quán, việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng ảnh hưởng rất lớn đến quy trình vận hành tại quán.

 

Có thể thấy rõ ràng nhất là Starbucks, tuy sở hữu chuỗi cửa hàng toàn cầu nhưng các cửa hàng Starbucks đều có điểm nhấn nhìn vào mặt tiền hoặc nội thất hoặc thức uống là có thể biết ngay thuộc về thương hiệu này mà không cần để ý đến tên được bày ra trước mặt.

 

FoodyPOS - Ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng VẠN NGƯỜI MÊ - Ảnh 2

 

3. Thị giác - Chọn thiết kế nội thất và phân bố ánh sáng phù hợp

 

Ánh sáng, ánh sáng, và ánh sáng - những điều quan trọng sẽ được tôi nhắc lại 3 lần để nhớ. Trong thời kỳ mà các bạn trẻ chú trọng vào việc chụp ảnh đẹp về đồ ăn, không gian quán hay đơn giản là selfie cùng bạn bè thì ánh sáng là một trong những điểm thu hút khá quan trọng với giới trẻ hiện nay.

 

Và ánh sáng nếu chọn sai cũng sẽ dễ làm khách hàng bực bội, nhiều người không thích đèn vàng tại quán cà phê vì khó làm việc, người thì sẽ thích ánh sáng tự nhiên hơn là đèn huỳnh quang quá sáng.

 

Các chủ quán cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình cũng như mục đích không gian quán mình mở ra là gì: tụ tập bạn bè, gặp gỡ đối tác hay là nơi làm việc để đưa ra các hướng thiết kế ánh sáng phù hợp. Dựa vào đây chủ quản lý nên cân nhắc việc lựa chọn ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng phủ hợp với đối tượng khách hàng đang hướng tới.

 

FoodyPOS - Ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng VẠN NGƯỜI MÊ - Ảnh 3

 

Ikea nói rất chính xác, cái gì càng rườm rà sẽ càng nặng nề và thường làm khách hàng không thích. Nhất là vào những năm gần đây, phong cách minimalism - chủ nghĩa tối giản đang lên ngôi thì trang trí quá nhiều hoặc rườm rà sẽ như là một bước “tự giết” bản thân mình.

 

Những ví dụ về phong cách minimalism có thể dễ thấy nhất là nhìn vào nước láng giềng - Thái Lan của chúng ta. Các quán được bài trí rất đơn giản nhưng vẫn bật ra được cá tính riêng cũng như đặc trưng của họ. 

 

4. Khứu giác - Tìm cho quán một mùi hương đặc trưng

 

Ký ức có thể qua đi, nhưng mùi hương thường sẽ ở lại. Nghe hơi sến sẩm một tí nhưng mùi hương thường làm người ta nhớ đến những giây phút đã trải qua. Như những bạn nào thích mùi trầm hương, khi đến những quán có mùi trầm hương sẽ giúp các bạn ấy lưu luyến quán hơn và sẽ quay lại quán mỗi khi căng thẳng. Vì mùi hương không chỉ gợi nhớ, mà còn giúp giảm căng thẳng và xoa dịu tâm hồn.

 

FoodyPOS - Ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng VẠN NGƯỜI MÊ - Ảnh 4

Những mùi hương chỉ cần làm nhẹ nhàng, thoảng qua nhưng đủ gây ấn tượng đặc trưng với khách hàng. Như khi bước vào các quán cà phê thì ngoài không gian ấn tượng thì mùi cà phê rang ấm nồng của từng quán sẽ khiến khách hàng phân biệt được và gây thương nhớ với một quán nhất định nào đó. Rồi việc thương nhớ như thế sẽ giúp khách hàng ghi nhớ quán đó thành quán “tủ” của mình và quay lại nhiều hơn.

 

5. Xúc giác - Chọn kĩ càng chất liệu nội thất

 

Không thể nào đã cực khổ xác định được những gì mình muốn mà lại thiếu cẩn trọng trong việc chất liệu nội thất được. Có những quán ăn và quán cà phê vì đã muốn tiết kiệm hoặc không thật sự kĩ càng trong khâu chọn mua nội thất mà đã làm quán ăn của mình giảm giá trị xuống vì nội thất xuống cấp trầm trọng.

 

FoodyPOS - Ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng VẠN NGƯỜI MÊ - Ảnh 5

 

Việc chọn nội thất kĩ càng không chỉ giúp bạn tìm được những mẫu phù hợp với quán mà còn giúp các chủ quán dễ thở hơn trong việc bảo trì và thay thế khi nội thất bị xuống cấp quá nhanh.

 

Khách hàng cũng sẽ thích những quán mà nội thất được đầu tư kĩ lưỡng hơn là mới mở vài tháng mà nhìn quán như đã mở được cả thế kỷ phải không nào?

 

6. Thính giác - Âm thanh

 

Con người có 5 giác quan: thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và thính giác. Những giác quan này giúp một con người cảm nhận được và lưu lại vào bộ nhớ nếu những yếu tố cảm nhận đủ đặc sắc. Thính giác cũng vậy, có những bài hát sẽ làm nhớ mãi và cũng có những bài hát sẽ khiến người ta tắt ngay lập tức.

 

FoodyPOS - Ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng VẠN NGƯỜI MÊ - Ảnh 6

 

Việc chọn nhạc cũng cần phụ thuộc vào chủ đề quán, nếu đối tượng khách hàng chính của quán là nhân viên văn phòng, người lớn tuổi mà bạn sử dụng nhạc nền là rock thì chắc chắn sẽ không ai mún nán lại quán chút nào. Quán có không gian và phong cách cho gặp các đối tác tiềm năng mà bật EDM cũng không ổn. Nên các chủ quán nên lưu ý không phải bài hát on trend nào bật cũng tốt, các chủ quán nên thử tìm và bật nhạc gây gợi nhớ và có cùng chủ đề với quán của mình.

 

Bằng việc kết hợp tâm lí học vào việc kinh doanh, NowPOS mong rằng những kiến thức trên phần nào giảm bớt những khó khăn cho các chủ quản lý trong khâu lên ý tưởng thiết kế quán cafe, nhà hàng của mình.

 

Minh Trâm

 

>> Bài viết liên quan:  3 ý tưởng tạo không gian khi kinh doanh quán cafe

 

 

 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

Hoàn toàn miễn phí

spinner